posttoday

ธปท.ปิ๊งดึงวัดใช้คิวอาร์โค้ดบริจาคเงิน

30 กันยายน 2560

ธปท.หนุนให้วัด องค์กรการกศุล มูลนิธิต่างๆ ติดตั้งคิวอาร์โค้ด รับบริจาคเงิน ลดค่าใช้จ่ายจัดเก็บเงินสด ตรวจสอบที่มาที่ไปของเงินได้

ธปท.หนุนให้วัด องค์กรการกศุล มูลนิธิต่างๆ ติดตั้งคิวอาร์โค้ด รับบริจาคเงิน ลดค่าใช้จ่ายจัดเก็บเงินสด ตรวจสอบที่มาที่ไปของเงินได้

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า มีแนวความคิดที่จะให้วัด องค์กรมูลนิธิ โรงพยาบาล และองค์กรต่างๆ ที่รับเงินบริจาคใช้คิวอาร์โค้ด เพื่ออำนวยความสะดวกไม่ต้องยุ่งยากที่จะจัดเก็บเงินสด ซึ่งผู้บริจาคสามารถใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนที่จะสแกนคิวอาร์โค้ดและบริจาคเงินได้ทันที โดยเงินบริจาคจะโอนสู่บัญชีที่ตั้งใจบริจาคได้โดยตรง

ขณะเดียวกันระบบสามารถที่จะพัฒนาต่อยอดที่ส่งเป็นใบอนุโมทนาบัตรผ่านอีเมลได้ ซึ่งผู้บริจาคสามารถจัดเก็บเป็นข้อมูลหลักฐาน เพื่อนำไปขอลดหย่อนภาษีได้ โดยเมื่อบริจาคเงินแล้ว ระบบคิวอาร์โค้ดสามารถจัดทำข้อมูลระบุชื่อ จำนวนเงิน วันเวลา และวัด หรือมูลนิธิที่เราไปบริจาค

ทั้งนี้ กรมสรรพากรก็สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ว่ามีการบริจาคเงินจริงหรือไม่ ซึ่งหากทำได้จะเป็นการพลิกโฉมการเงินครั้งใหญ่ เนื่องจากแต่ละปีมีเงินบริจาคเข้าองค์กรการกุศล และวัดต่างๆ เป็นจำนวนมหาศาล

อย่างไรก็ตาม จะทำการรือกับกรมสรรพากรก่อนว่าสามารถที่จะดำเนินการได้หรือไม่ ซึ่งคาดว่าไม่น่ามีปัญหาเพราะรัฐบาลก็สนับสนุนเรื่องนี้อยู่แล้ว

นายวิรไท กล่าวว่า ธปท.ได้จัดทำมาตรฐานคิวอาร์โค้ดของประเทศไทย ซึ่งทำให้ร้านค้า หรือบริษัทต่างๆ สามารถรับเงินได้จากทุกธนาคาร ไม่ต้องมีคิวอาร์โค้ดของทุกธนาคาร อีกทั้งมีผู้ให้บริการ ระบบการชำระเงินระดับโลก เช่น มาสเตอร์การ์ด วีซ่า ยูเนี่ยนเพย์ อเมริกันเอ็กซ์เพรส ฯลฯ ก็สามารถที่จะชำระระบบคิวอาร์โค้ดมาตรฐานของไทย ซึ่งแตกต่างจากประเทศจีนที่มี 2 ระบบใหญ่ ทำให้ร้านค้าจะต้องมี 2 คิวอาร์โค้ด และทั้งสองเจ้านี้ก็มีมาร์เก็ตแชร์กว่า 48% ทำให้รายเล็กไม่สามารถที่จะมาแข่งขันได้

นายวิรไท กล่าวว่า ขณะนี้ธนาคาร พาณิชย์มีการตื่นตัวและทำการประชา สัมพันธ์ระบบคิวอาร์โค้ดมากขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายเล็กๆ ที่ในอนาคตหากต้องการสินเชื่อ ถ้ามีการซื้อขายด้วย ระบบคิวอาร์โค้ดก็สามารถที่จะนำรายการบันทึกการซื้อขายด้วยคิวอาร์โค้ดมา เป็นหลักฐานแทนสเตทเมนต์หรือบัญชีรายรับรายจ่าย เพื่อที่จะเป็นหลักฐานการขอสินเชื่อจากธนาคารได้  อีกทั้งการใช้คิวอาร์โค้ดไม่มีต้นทุนใช้จ่ายค่ารูดบัตรหรือค่าเครื่องอ่านบัตร รวมทั้งสามารถที่จะป้องกันปัญหาทุจริตจากการใช้บัตรเครดิตได้ด้วย