posttoday

ธนาคารเผยปล่อยกู้บ้านประชารัฐยังอืด

04 กันยายน 2560

ออมสินครวญยอดปล่อยกู้บ้านประชารัฐไม่พุ่ง หลังคนไม่กู้ปลูกบ้าน และผู้ประกอบการไม่สน

ออมสินครวญยอดปล่อยกู้บ้านประชารัฐไม่พุ่ง หลังคนไม่กู้ปลูกบ้าน และผู้ประกอบการไม่สน

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เผยถึงการปล่อยสินเชื่อโครงการบ้านประชารัฐว่า ธนาคารสามารถปล่อยสินเชื่อได้เพียงกว่า 1,000 ล้านบาท แม้ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี (ครม.) จะพิจารณาเรื่องปรับเงื่อนไขในการปล่อยสินเชื่อแล้ว ทั้งการยกเลิกการกำหนดคุณสมบัติผู้มีสิทธิเข้าร่วมโครงการจากที่กำหนดว่า “ต้องไม่เคยมีกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัยมาก่อน” เป็น “ปัจจุบันไม่มีกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัย” เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยที่ปัจจุบันไม่มีที่อยู่อาศัยและมีความต้องการขอสินเชื่อเพื่อซื้อหรือปลูกสร้างที่อยู่อาศัยสามารถเข้าถึงแหล่งเงินในระบบได้สะดวกขึ้น

นอกจากนี้ ยังแก้เงื่อนไขของมาตรการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย กรณีการกู้เพื่อปลูกสร้างที่อยู่อาศัย วงเงินสินเชื่อไม่เกิน 1.5 ล้านบาท/หน่วย จากที่กำหนดให้ รวมราคาที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เป็นไม่ต้องนำราคาประเมินที่ดินมาร่วมพิจารณาด้วย เนื่องจากหากนำราคาประเมินที่ดินมาพิจารณาร่วมด้วย ผู้กู้จะไม่สามารถขอสินเชื่อเพื่อปลูกสร้างที่อยู่อาศัยได้ตามวงเงินที่ต้องการก่อสร้างจริง

ทั้งนี้ เนื่องจากปัจจุบันประชาชนไม่นิยมสร้างบ้านเพื่ออยู่อาศัยเอง ขณะที่ผู้ประกอบการก็ไม่ให้ความสนใจสร้างบ้านราคาต่ำกว่า 1.5 ล้านบาทมากนัก ประกอบกับเงื่อนไขที่ให้ผู้ประกอบการต้องจ่ายค่าธรรมเนียมการโอนอสังหาริมทรัพย์ให้ 2% ของราคาที่อยู่อาศัย และค่าธรรมเนียมจดทะเบียนการจำนอง 1% เป็นเวลา 2 ปี ของมูลค่าการจำนอง และรับภาระค่าใช้จ่ายส่วนกลางในปีที่ 1 รวมทั้งให้ส่วนลดพิเศษไม่น้อยกว่า 2% จากราคาขายสุทธิหลังหักส่วนลดปกติ รวมที่ได้ลดทั้งสิ้น 5% ทำให้ผู้ประกอบการไม่สนใจทำโครงการนี้ จึงไม่มีสินค้าให้ประชาชนมาขอสินเชื่อได้มากนัก ทำให้ประชาชนย้ายไปขอสินเชื่อปกติของธนาคารที่ปล่อยกู้เพื่อซื้อที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน 1.5 ล้านบาท ซึ่งล่าสุดมียอดปล่อยกู้กว่า 1 หมื่นล้านบาท

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า ยอดปล่อยกู้โครงการบ้านประชารัฐอยู่ที่ระดับกว่า 9,000 ล้านบาท ซึ่งผลจากการปรับปรุงเงื่อนไขเรื่องบ้านหลังแรกและปลดล็อกเรื่องนำราคาประเมินที่ดินมาพิจารณา ทำให้ธนาคารสามารถปล่อยกู้ได้เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ภาครัฐตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อโครงการบ้านประชารัฐไว้ที่ 7 หมื่นล้านบาท มีระยะเวลาดำเนินโครงการ 2 ปี ให้กู้ไม่เกินรายละ 1.5 ล้านบาท/หน่วย