posttoday

'กรมศุล'ใช้กม.ใหม่13พ.ย.ลดรั่วไหล

23 สิงหาคม 2560

กรมศุลกากรเดินสายแจงผู้ประกอบการ ดีเดย์ใช้กฎหมายใหม่วันที่ 13 พ.ย.นี้

กรมศุลกากรเดินสายแจงผู้ประกอบการ ดีเดย์ใช้กฎหมายใหม่วันที่ 13 พ.ย.นี้

นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า กรมได้จัดเวทีพบปะผู้ประกอบการและนักลงทุนต่างประเทศ ทั้งสหรัฐ ยุโรป ญี่ปุ่น เกาหลี และจีน เพื่อชี้แจงกฎหมายใหม่ที่จะเริ่มใช้ในวันที่ 13 พ.ย. 2560 มีเป้าหมายนำระบบไอทีเข้ามาช่วยบริหารให้เกิดความรวดเร็ว โปร่งใส ลดการรั่วไหล

สำหรับสาระสำคัญของกฎหมายใหม่ มีการลดเวลาสินค้าผ่านแดนให้คงไว้ในประเทศได้ไม่เกิน 30 วัน หากไม่นำออกต้องเสียภาษี และหากไม่เสียภาษีก็จะทำการยึดอายัดสินค้าดังกล่าว

นอกจากนี้ ยังมีแก้ไขเรื่องรางวัลสินบนนำจับจากกำหนดไว้ 55% ของราคาสินค้า และไม่มีจำกัดเพดานให้เหลือ 20% ของราคาที่ขายทอดตลาดได้ และกำหนดเพดานไม่เกิน 5 ล้านบาท

นายกุลิศ กล่าวว่า กรมศุลกากรยังสร้างเครือขายพันธมิตรกับผู้ประกอบการที่ไม่มีประวัติการนำเข้า สามารถที่จะตรวจสอบพิกัดอัตราภาษี เพื่อนำของเข้าประเทศและนำออกจากท่าเรือหรือสนามบินได้ทันที ตอนนี้มีสมาชิก 325 ราย ที่ผ่านมาแก้ไขปัญหา 163 กรณี เพื่อให้นำเข้าสินค้าได้รวดเร็ว

รวมทั้งยังอยู่ระหว่างการประสานข้อมูลกับผู้ประกอบการอี-คอมเมิร์ซ รายใหญ่ เช่น บริษัท ลาซาด้า และบริษัท อาลีบาบา เป็นต้น เพื่อทำระบบการค้าขายสินค้าออนไลน์ โดยใช้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางกระจายสินค้าไปในกลุ่มประเทศเออีซี เพื่อให้ตรวจสอบได้ว่าสินค้าไหนที่ส่งเข้ามาเพื่อไปขายต่อ หรือสินค้าไหนที่นำเข้ามาขายในประเทศโดยจะต้องเสียภาษีให้ถูกต้อง

สำหรับการเก็บภาษีปีงบประมาณ 2560 คาดว่าจะได้ 1.04 แสนล้านบาท โดยในส่วนของการนำเข้ารถหรูสำแดงราคาต่ำได้ส่งข้อมูลกลับไปให้ทาง ดีเอสไอดำเนินการเก็บภาษีไม่ครบจำนวน 257 คัน จำนวน 4,300 ล้านบาท