posttoday

พับอีดีซีลุยคิวอาร์โค้ด

23 สิงหาคม 2560

กรุงศรีฯ แจงคลัง-ธปท.ขอทบทวนแผนวางเครื่องอีดีซี 5.5 แสนเครื่อง หลังร้านค้าเมิน

กรุงศรีฯ แจงคลัง-ธปท.ขอทบทวนแผนวางเครื่องอีดีซี 5.5 แสนเครื่อง หลังร้านค้าเมิน

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกรุงศรี คอนซูมเมอร์ และผู้บริหารสายงานดิจิทัลแบงก์กิ้งและนวัตกรรม ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ได้ชี้แจงกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ถึงปัญหาการวางเครื่องรับบัตร (อีดีซี) ที่คาดว่าต่ำกว่าเป้าหมาย 5.5 แสนเครื่อง ในเดือน มี.ค. 2561

ทั้งนี้ ต้องแบ่งร้านค้าออกเป็น 5 กลุ่ม จากรายใหญ่ไปรายย่อยได้แก่ ร้านค้าที่เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ เช่น ห้างค้าปลีก ร้านค้าขนาดกลางที่มีหลายสาขา กลุ่มร้านค้า 2 ประเภทดังกล่าว จะติดตั้งทั้งเครื่องอีดีซีเพื่อรับบัตรและเสริมด้วยคิวอาร์โค้ด ที่มาแทนการรับเงินสด

อย่างไรก็ดี การชำระเงินแบบคิวอาร์โค้ด จะเข้ามาแทนการชำระเงินผ่านเครื่องอีดีซี เพราะต้นทุนถูกกว่า ไม่ต้องซื้อเครื่อง หรือสายแลน สายโทรศัพท์

สำหรับอีก 3 กลุ่มคือ ร้านค้าขนาดเล็กที่เป็นร้านเดี่ยวมีหลักแหล่ง ร้านค้าริมทางประเภทแผงลอยหรือรถเข็น และผู้ประกอบการกลุ่มพิเศษ เช่น แท็กซี่ วินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง โลจิสติกส์ต่างๆ ทั้ง 3 กลุ่มนี้จะเหมาะกับการชำระเงินแบบคิวอาร์โค้ดมากกว่า เพราะสะดวกและต้นทุนต่ำ

"การวางเครื่องอีดีซีตอนนี้ค่อนข้างนิ่ง โดยกรุงศรีวางอีดีซีได้ไม่กี่หมื่นตัว ซึ่งเรารายงานทางการไปแล้วว่าในลิสต์บางรายติดตั้งไม่ได้ ร้านค้ารายเล็กมียอดปฏิเสธสูง" นายฐากร กล่าว

นายฐากร กล่าวอีกว่า ใน 1-2 สัปดาห์จะได้ข้อสรุปเรื่องเงื่อนไขและค่าธรรมเนียมการชำระเงินในประเทศผ่านคิวอาร์โค้ด มั่นใจว่าระบบชำระเงินคิวอาร์โค้ดจะสร้างตลาดในประเทศได้สำเร็จเทียบเท่าอาลีเพย์และวีแชทเพย์ได้

ทั้งนี้ คาดว่าธนาคารจะเปิดให้บริการชำระเงินในประเทศ ทั้งพร้อมเพย์และบัตรเดบิต ผ่านคิวอาร์โค้ดได้ภายในปีนี้ ส่วนการชำระเงินผ่านบัตรเครดิตแบบคิวอาร์โค้ด ยังติดปัญหาทางเทคนิคคาดว่าจะเปิดให้บริการได้จริงในปีหน้า