posttoday

ธปท.ลดดอกเบี้ยบัตรเครดิตเหลือ18% คุมรายได้ไม่เกิน3หมื่นให้วงเงินไม่เกิน1.5เท่า

26 กรกฎาคม 2560

ธปท.สั่งลดดอกเบี้ยทั้งลูกค้าเก่าและใหม่จาก20% เหลือ18% คุมรายได้ไม่เกิน 3 หมื่นบาทให้วงเงินไม่เกิน 1.5 เท่า และกู้ได้ไม่เกิน 3 แห่ง มีผล1 ก.ย.60

ธปท.สั่งลดดอกเบี้ยทั้งลูกค้าเก่าและใหม่จาก20% เหลือ18% คุมรายได้ไม่เกิน 3 หมื่นบาทให้วงเงินไม่เกิน 1.5 เท่า และกู้ได้ไม่เกิน 3 แห่ง มีผล1 ก.ย.60

นางฤชุกร สิริโยธิน รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึง"การปรับปรุงเกณฑ์การกำกับดูแลสินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ" ว่า ธปท.ได้ปรับลดเพดานการคิดดอกเบี้ยบัตรเครดิตทั้งลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่ ลดลงเหลือ 18% จากเดิม 20% โดยให้เริ่มบังคับใช้ 1 ก.ย.2560 นี้เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ธปท.ยังจำกัดคนที่ถือบัตรและมีรายได้ไม่เกิน 3 หมื่นบาท/เดือน ให้วงเงินได้ไม่เกิน 1.5 เท่าต่อสถาบันการเงิน แต่ไม่จำกัดสถาบันการเงิน จากเดิมที่ให้ไม่เกิน 5 เท่า ขณะที่รายได้ไม่เกิน 5 หมื่นบาท ให้วงเงินไม่เกิน 3 เท่า/สถาบันการเงิน และ รายได้ 5 หมื่นบาท ได้วงเงินไม่เกิน 5 เท่า

นายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน ธปท. กล่าวว่า ส่วนสินเชื่อส่วนบุคคลถ้ารายได้ไม่เกิน 3 หมื่นบาท กู้ได้วงเงินไม่เกิน 1.5 เท่าของรายได้ แต่ให้กู้ได้จากผู้ให้บริการได้ไม่เกิน 3 สถาบันการเงิน ซึ่งรวมแล้วไม่เกิน 4.5 เท่า ส่วนรายได้ 3 หมื่นบาทขึ้นไป กู้วงเงินสูงสุดไม่เกิน 5 เท่าของรายได้  โดยไม่จำกัดสถาบันการเงิน ซึ่งใช้กับลูกค้าใหม่เท่านั้น ทำให้ลูกค้าเดิมไม่ได้รับผลกระทบ

"มาตรการที่ออกมาคงกระทบการขยายตัวของสินเชื่อบ้าง แต่ไม่มากเพราะเรามุ่งออกมาตรการเพื่อใดูแลให้ความสามารถมนการชำระหนี้สมดุลกับรายได้ ไม่ได้มุ่มที่จะลดกนี้ที่ไม่ก่อมห้เกิดรายได้หรือเอ็นพีแอล" นางฤชุกรกล่าว