posttoday

สรรพสามิตยันภาษีใหม่ไม่กระทบพวกนักดื่ม

14 กรกฎาคม 2560

กรมสรรพสามิตแจงเริ่มเก็บภาษีใหม่ไม่กระทบนักดื่ม ยึดหลักรัฐบาลไม่ทำให้ประชาชนมีภาระเพิ่มขึ้น

กรมสรรพสามิตแจงเริ่มเก็บภาษีใหม่ไม่กระทบนักดื่ม ยึดหลักรัฐบาลไม่ทำให้ประชาชนมีภาระเพิ่มขึ้น

แหล่งข่าวกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า พระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้จริงในวันที่ 16 ก.ย. 2560 นี้ มีการปรับเพดานภาษีสุรา เบียร์ และไวน์ เพิ่มสูงขึ้นมาก เพราะรองรับใน 20 ปีข้างหน้า ทั้งนี้การเพิ่มเพดานภาษีสุรา เบียร์ ไวน์ จะเพิ่มภาระภาษีตามปริมาณแรงแอลกอฮอล์ให้สูงขึ้นกว่าภาระภาษีตามมูลค่า และเปลี่ยนฐานภาษีตามมูลค่าจากราคาขายส่งช่วงสุดท้ายเป็นราคาขายปลีกเพื่อความโปร่งใสและเป็นธรรมในการเก็บภาษี

ทั้งนี้ สุราที่มีราคาถูกและมีแรงแอลกอฮอล์ในระดับที่สูงจะต้องมีภาระภาษีที่สูงขึ้น และสุราที่มีราคาสูงจะต้องมีภาระภาษีตามมูลค่าเพื่อสะท้อนถึงความฟุ่มเฟือยควบคู่ไปด้วย เช่น สุราแช่ประเภทเบียร์และไวน์ จะมีการปรับอัตราภาษีตามปริมาณเพิ่มขึ้น จาก 300 บาท และ 2,000 บาท/ลิตรแห่งแอลกอฮอล์บริสุทธิ์เป็น 3,000 บาท/ลิตรแห่งแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ของสุราแช่ทุกประเภท

นอกจากนี้ ได้ปรับอัตราภาษีตามมูลค่าลงจากเดิม คือ สุราแช่มีอัตราภาษีตามมูลค่าที่ 60% และอัตราภาษีตามมูลค่าของสุรากลั่นที่ 50% ปรับเป็นอัตราภาษีตามมูลค่าใหม่ของสุราแช่และสุรากลั่นในอัตรา 30% และสุรากลั่นมีอัตราภาษีตามปริมาณที่ 400 บาท ปรับใหม่เป็น 1,000 บาท/ลิตรแห่งแอลกอฮอล์บริสุทธิ์

อย่างไรก็ตาม การปรับเพิ่มเพดานภาษีไม่กระทบกับกิจการสถานบันเทิงและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง เพราะอัตราภาษีที่จะจัดเก็บจริงจะต้องเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบอีกครั้ง โดยยึดหลักไม่ทำให้ภาระประชาชนเพิ่มขึ้น