posttoday

สรรพากรชงครม.อนุมัติ คลอดภาษีเฟซบุ๊กก.ค.นี้

12 กรกฎาคม 2560

กรมสรรพากรปิดรับฟังความเห็นเก็บภาษีธุรกิจออนไลน์ เฟซบุ๊ก กูเกิล ยูทูบ เล็งเสนอ ครม.อนุมัติให้ทันเดือน ก.ค.นี้

กรมสรรพากรปิดรับฟังความเห็นเก็บภาษีธุรกิจออนไลน์ เฟซบุ๊ก กูเกิล ยูทูบ เล็งเสนอ ครม.อนุมัติให้ทันเดือน ก.ค.นี้

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางกรมสรรพากรได้ปิดรับฟังความคิดเห็นของร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร เพื่อรองรับการเก็บภาษีจาก ผู้ประกอบการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (e-Business) เช่น เฟซบุ๊ก กูเกิล ยูทูบ และไลน์ ไปแล้วเมื่อ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากนี้ กรมสรรพากรจะรวบรวมความเห็นต่างๆ เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาและเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติตามแผนให้ได้ในเดือน ก.ค.นี้

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า นายอภิศักดิ์ ตันติ วรวงศ์ รมว.คลัง ให้ดำเนินการออกกฎหมายเก็บภาษีดังกล่าวไปตามขั้นตอนปกติ เพราะเป็นเรื่องปกติซึ่งในหลายๆ ประเทศก็มีการดำเนินการในลักษณะเดียวกัน แต่ไม่ต้องการให้คลังให้ความเห็นในเรื่องนี้ เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีแผน เดินทางไปสหรัฐอเมริกา ตามคำเชิญของประธานาธิบดีสหรัฐ จึงไม่อยากให้มีข่าวดังกล่าวในช่วงนี้ เพื่อไม่ให้เสียบรรยากาศในการเดินทางของนายกฯ
"การออกกฎหมายนี้จะทำให้เก็บภาษีได้มากขนาดไหน เป็นเรื่องที่คลังยังไม่อยากให้ความเห็น แต่ในเรื่องของการออกกฎหมายก็ให้มีการดำเนินการไปตามขั้นตอน" นายสมชัย กล่าว