posttoday

ครม.ลดขั้นตอนเพิ่มความสะดวกขอต่อใบอนุญาต

05 กรกฎาคม 2560

ครม.ไฟเขียวนำร่อง 5 กฎหมายชำระค่าธรรมเนียมแทนการยื่นขอต่ออายุ เผยพร้อมเดินหน้าอำนวยความสะดวกอีก 5,000 ใบอนุญาต

ครม.ไฟเขียวนำร่อง 5 กฎหมายชำระค่าธรรมเนียมแทนการยื่นขอต่ออายุ เผยพร้อมเดินหน้าอำนวยความสะดวกอีก 5,000 ใบอนุญาต

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 4 ก.ค. มีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตชำระค่าธรรมเนียมการต่ออายุใบอนุญาตแทนการยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาต ตามที่สำนักงาน ก.พ.ร. เสนอภายใต้กฎหมาย 5 ฉบับ ได้แก่ กฎหมายว่าด้วยพันธุ์พืช กฎหมายว่าด้วยวัตถุอันตราย กฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ กฎหมายว่าด้วยการซื้อขายล่วงหน้า และกฎหมายว่าด้วยมาตรฐานสินค้าเกษตร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งการปฏิรูปกระบวนการให้บริการแก่ประชาชน จากที่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการออกใบอนุญาต 72 หน่วยงาน ใบอนุญาตกว่า 5,000 ประเภท

ทั้งนี้ จะเป็นการลดขั้นตอนและระยะเวลาการเดินทางการยื่นขอต่ออายุใบอนุญาต โดยกำหนดให้ผู้อนุญาตที่เกี่ยวข้องตามพระราชกฤษฎีกานี้ ต้องจัดให้มีระบบเพื่อรองรับการชำระค่าธรรมเนียมแทนการยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาต ภายใน 180 วัน นับแต่วันที่พระราชกฤษฎีกานี้ใช้บังคับอย่างน้อยหนึ่งช่องทาง ได้แก่ 1.จุดบริการรับชำระค่าธรรมเนียม 2.ธนาคาร  3.ระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ 4.ศูนย์บริการร่วมหรือศูนย์รับคำขออนุญาต และภายหลังจากกฎหมายบังคับใช้แล้ว ผู้รับใบอนุญาตที่จะประสงค์ ต่อใบอนุญาตต้องดำเนินการชำระค่าธรรมเนียมก่อนวันที่ใบอนุญาตสิ้นสุดลง และเมื่อชำระค่าธรรมเนียมแล้วให้ถือว่าผู้รับใบอนุญาตได้รับการต่ออายุใบอนุญาตตามกฎหมายนั้นๆ แล้ว

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์  กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.ได้อนุมัติร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการลดอัตราและยกเว้นรัษฎากรเรื่องการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับเงินรางวัล จากโครงการการให้ความรู้ และส่งเสริมการใช้ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ภายใต้แผนยุทธศาสตร์ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ  ซึ่งผู้รับรางวัลดังกล่าวให้มีการหักภาษี ณ ที่จ่าย 5% ของเงินได้ที่ได้รับ  ไม่ต้องนำเงินรางวัลที่เหลือไปรวมเป็นเงินได้เพื่อคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปี  โดยให้ใช้สำหรับรางวัลที่ได้รับตั้งแต่ 1 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป