posttoday

ธอส.เพิ่มเงินปล่อยกู้บ้าน2หมื่นล้าน

05 กรกฎาคม 2560

ธอส.คึกขยายวงเงินกู้บ้าน "ฟอร์ โฮม" เพิ่มเป็น 2 หมื่นล้าน หลังผู้มีรายได้น้อยแห่กู้เดือนเดียวทะลุเป้า

ธอส.คึกขยายวงเงินกู้บ้าน "ฟอร์ โฮม" เพิ่มเป็น 2 หมื่นล้าน หลังผู้มีรายได้น้อยแห่กู้เดือนเดียวทะลุเป้า

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธอส.ได้พิจารณาขยายวงเงินให้สินเชื่อในโครงการ สินเชื่อบ้าน "ฟอร์ โฮม" (FOR HOME) เพิ่มเป็น 2 หมื่นล้านบาท จากเดิมที่ ตั้งเป้าปล่อยกู้ไว้ที่ 1 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ เพื่อรองรับความต้องการ สินเชื่อของกลุ่มผู้มีรายได้น้อยและ ปานกลางที่ต้องการซื้อบ้านราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท ซึ่งได้เปิดรับการรีไฟแนนซ์สินเชื่อบ้านจากธนาคารแห่งอื่น แต่ไม่ได้รับรีไฟแนนซ์ลูกค้าเก่าของ ธอส. และเปิดกว้างให้ประชาชนสามารถกู้ซื้อบ้านหลังใหม่ได้ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นการซื้อบ้านหลังแรกเพียงอย่างเดียว

"ธอส.ได้เริ่มปล่อยกู้ในโครงการนี้เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา และเพียงเดือนเดียวก็มีประชาชนมายื่นขอสินเชื่อกว่า 1.17 หมื่นล้านบาท คิดเป็นจำนวนผู้ขอสินเชื่อ 8,199 ราย โดยมียอดอนุมัติสินเชื่อแล้วกว่า 7,015 ล้านบาท คิดเป็นจำนวนผู้ที่ได้รับอนุมัติสินเชื่อแล้ว 4,790 ราย" นายฉัตรชัย กล่าว

สำหรับโครงการ "ฟอร์ โฮม" นี้ มีการคิดดอกเบี้ยผ่อนปรน เฉลี่ย 3 ปีแรก คิดดอกเบี้ย 3.43% แบ่งเป็นดอกเบี้ยคงที่ ปีที่ 1-2 เท่ากับ 2.9% ปีที่ 3 ดอกเบี้ยเท่ากับ 4.5% ปีที่ 4 จนถึงตลอดอายุสัญญากู้

ทั้งนี้ แยกเป็นกรณีลูกค้าสวัสดิการดอกเบี้ยเท่ากับเอ็มอาร์อาร์ -1% และยกเว้นค่าธรรมเนียมการยื่นกู้ 0.1% ของวงเงินกู้ที่ได้รับอนุมัติ และค่าจดทะเบียนจำนอง 0.50% ของวงเงินกู้ตามสัญญากู้เงิน