posttoday

คนไทยกังวลความมั่นคงด้านการเงินสูง

21 มิถุนายน 2560

ผลสำรวจคนไทยมีความกังวลความมั่นคงด้านการเงินสูงและติดกับดักอายุ 60 ปี ว่าเป็น "คนแก่"

ผลสำรวจคนไทยมีความกังวลความมั่นคงด้านการเงินสูงและติดกับดักอายุ 60 ปี ว่าเป็น "คนแก่"

นายจูเลียน เมงกัล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้จัดการ บริษัท ซิกน่าประกันภัย ประจำประเทศไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจคะแนนสุขภาพและความเป็นอยู่แบบ 360 ซึ่งเป็นดัชนีรายปีที่ทำขึ้นเพื่อศึกษาการรับรู้และทัศนคติของประชากรที่อาศัยอยู่ในแถบเอเชีย-แปซิฟิก สหราชอาณาจักร สเปน รวมถึงไทย รวม 13 ประเทศ เกี่ยวกับ“สุขภาพและความเป็นอยู่” ของตนเอง ซึ่งพบว่าคนไทยส่วนใหญ่รู้สึกว่าไม่มีความมั่นคงด้านการเงินและกำลังติด “กับดักอายุ”

สำหรับผลสำรวจคนไทยรู้สึกไม่มั่นคงทางการเงิน และมีเพียงแค่ 1 ใน 4 เท่านั้น ที่รู้สึกว่ามีความพร้อมทางด้านการเงินหากหยุดทำงาน ทั้งนี้ คนในช่วงอายุ 30-39 ปี มีความพึงพอใจด้านการเงินต่ำที่สุด เพราะมีเพียง 16% เท่านั้นที่พอใจกับสถานะการเงินของตนเอง มีเพียงแค่ 25% ที่รู้สึกว่า ตัวเองมีเงินพร้อมสำหรับการเกษียณ และกว่าเกือบครึ่งหนึ่งยังไม่ค่อยพึงพอใจการดูแลด้านการเงินให้กับบุตร และมีเพียง 38% ที่รู้สึกพึงพอใจกับการดูแลด้านการเงินให้กับพ่อแม่ของตัวเอง รวมถึงมีความกังวลเกี่ยวกับความผันผวนของสภาพเศรษฐกิจ ซึ่งอาจส่งผลถึงการเงินและการงาน

ทั้งนี้ คนไทยกำลังติดกับดักอายุโดยไม่รู้ตัว เพราะคิดว่าอายุ 60 ปี คือ “คนแก่”ในขณะที่ผลสำรวจของกลุ่มประเทศอื่นๆ ใน13 ประเทศ ผู้ที่จะเป็นคนแก่ คือผู้ที่มีอายุเฉลี่ย 74 ปี