posttoday

ธปท.ผ่อนเกณฑ์กู้ฟินเทค

19 มิถุนายน 2560

ธปท.ปรับปรุงเกณฑ์การกำกับกลุ่มธุรกิจการเงินเปิดทางให้ฟินเทคเข้าถึงสินเชื่อง่ายขึ้น ให้เวนเจอร์ แคปปิตอล ลงทุนได้นาน 10 ปี

ธปท.ปรับปรุงเกณฑ์การกำกับกลุ่มธุรกิจการเงินเปิดทางให้ฟินเทคเข้าถึงสินเชื่อง่ายขึ้น ให้เวนเจอร์ แคปปิตอล ลงทุนได้นาน 10 ปี

น.ส.เมทินี ศุภสวัสดิ์กุล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายการกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ราชกิจจานุเบกษาได้ประกาศเมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา เรื่องหลักเกณฑ์การกำกับดูแลกลุ่มธุรกิจการเงินจำนวน 5 ฉบับ และประกาศดังกล่าวมีผลบังคับใช้แล้ว โดยเป็นการปรับปรุงกฎหมายและหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแลกลุ่มธุรกิจทางการเงินใหม่

สำหรับสาระสำคัญของประกาศดังกล่าว ประกอบด้วย การขยายขอบเขตการประกอบธุรกิจทางการเงินและธุรกิจสนับสนุน รวมถึงธุรกิจสินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพภายใต้กำกับเพื่อส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ธุรกิจเทคโนโลยีการเงิน (ฟินเทค) เพื่อให้การลงทุนในฟินเทคของสถาบันการเงินมีความคล่องตัวยิ่งขึ้น ขยายขอบเขตการประกอบธุรกิจสนับสนุนประเภทธุรกิจการให้บริการขนส่งเงิน เพื่อให้บริการแก่ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการขนส่งเงินรายอื่นได้ ในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการขนส่งเงินรายอื่นนั้นเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินที่ต้องดำเนินการตามแผนรองรับการดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ขยายขอบเขตธุรกิจทางการเงิน ให้รวมถึงธุรกิจสินเชื่อรายย่อย

นอกจากนี้ ปรับปรุงหลักเกณฑ์การกำกับธุรกิจเงินร่วมลงทุน (เวนเจอร์ แคปปิตอล) เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น โดยอนุญาตให้บริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงินที่ประกอบธุรกิจเงินร่วมลงทุนในกิจการที่เป็นเอสเอ็มอี ธุรกิจเทคโนโลยีการเงิน และธุรกิจเงินร่วมลงทุนอื่นที่ไม่ใช่บริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงินกองทรัสต์ เพื่อประกอบกิจการเงินร่วมลงทุน ในรูปแบบอื่นที่มีการร่วมลงทุนในกิจการที่ประกอบธุรกิจเทคโนโลยีการเงิน รวมถึงระยะเวลาการร่วมลงทุนในกิจการของธุรกิจเงินร่วมลงทุน จากเดิมที่กำหนดไว้ไม่เกิน 7 ปี เป็นไม่เกิน 10 ปี นับแต่วันที่เข้าร่วมลงทุนในกิจการ

ขณะเดียวกัน ได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์การให้สินเชื่อ ทำธุรกรรมที่มีลักษณะคล้ายการให้สินเชื่อหรือประกันหนี้แก่กรรมการ ผู้มีอำนาจในการจัดการ หรือผู้ที่เกี่ยวข้องบริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงินในระดับ Solo Consolidation ให้สอดคล้องกับมาตรา 48 (1) แห่งพระราชบัญญัติธุรกิจสถาบันการเงิน พ.ศ. 2551 ที่ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติม โดยพระราชบัญญัติธุรกิจสถาบันการเงิน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 และหลักเกณฑ์ของสถาบันการเงินในระดับ Solo Basis

ด้านปรับปรุงหลักเกณฑ์อื่นๆ ของกลุ่มธุรกิจทางการเงินให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ของสถาบันการเงินระดับ Solo Basis ที่มีการเปลี่ยนแปลง เช่น หลักเกณฑ์การใช้บริการจากผู้ให้บริการภายนอก หลักเกณฑ์การใช้บริการผู้ให้บริการภายนอกด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ หลักเกณฑ์การให้ความเห็นชอบของผู้ตรวจสอบบัญชีของสถาบันการเงิน หลักเกณฑ์การกำกับดูแลด้านเงินกองทุนและการดำรงสินทรัพย์สภาพคล่อง สำหรับ บง. และ บค. เป็นต้น