posttoday

แบงก์กรุงศรี เล็งเพิ่มธุรกิจ ตลาดกัมพูชา

12 มิถุนายน 2560

กรุงศรี หาโอกาสทางธุรกิจเพิ่มในกัมพูชา เล็งโอนเงินข้ามประเทศ ส่องธุรกิจปล่อยกู้มอเตอร์ไซค์และลูกค้ารายย่อย

กรุงศรี หาโอกาสทางธุรกิจเพิ่มในกัมพูชา เล็งโอนเงินข้ามประเทศ ส่องธุรกิจปล่อยกู้มอเตอร์ไซค์และลูกค้ารายย่อย

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกรุงศรี คอนซูมเมอร์ และผู้บริหารสายงานดิจิทัลแบงก์กิ้งและนวัตกรรม ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมาได้เดินทางไปยังกัมพูชาเพื่อมองหาโอกาสทางธุรกิจของสินเชื่อรายย่อยและสินเชื่อรถยนต์ ซึ่งเป็นหนึ่งในแผน 3 ปีในการขยายธุรกิจที่กัมพูชา หลังจากที่กรุงศรีได้ซื้อกิจการ หัตถา กสิกอร์ (เอชเคแอล) ธุรกิจไมโครไฟแนนซ์เมื่อปีที่แล้ว

นอกจากนี้ ต้องการศึกษาโอกาสในการให้บริการโอนเงินข้ามประเทศระหว่างไทยและกัมพูชา เพื่อเลือกวิธีที่เหมาะสมที่สุดที่กลุ่มเป้าหมายคือแรงงานกัมพูชาจะใช้บริการโอนเงินโดยไม่ต้องเดินเข้าสาขาของธนาคาร จำเป็นต้องหาโมเดลธุรกิจที่ธนาคารเป็นตัวกลางให้ลูกค้าใช้บริการโอนเงินข้ามประเทศที่ถูกกฎหมาย จากปัจจุบันแรงงานในระบบที่แม้จะมีบัญชีธนาคารแต่จะใช้วิธีกดเงินออกและโอนด้วยโพยก๊วนเป็นหลัก

อย่างไรก็ตาม กระบวนการโอนเงินไม่ใช่เรื่องยาก เพราะมีหลายวิธีไม่ว่าจะเป็นการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนที่ความเร็วเป็นวินาที หรือโอนเงินด้วยระบบสวิฟต์ ได้เงินภายใน 3 วัน แต่สิ่งที่ยาก คือ การเลือกตัวแทนฝั่งขารับของกัมพูชา ที่ต้องใช้ระบบการโอนเงินเดียวกัน ขณะนี้ธนาคารไทยพยายามรุกบริการโอนเงินข้ามประเทศอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการร่วมมือกับ วิงส์ เป็นตัวแทนฝั่งรับเงิน หรือใช้บล็อกเชนริปเปิลมาสนับสนุน

“ตลาดจะค่อยๆ พัฒนาหาวิธีรับเงินและเอาเงินออก ซึ่งเทลโก้จะได้เปรียบจากฐานมือถือแต่ละประเทศอยู่ แต่ติดข้อจำกัดว่าจะได้ใบอนุญาตหรือไม่ เพราะการโอนเงินต้องมีใบอนุญาตจาก ธปท.และ ปปง.” นายฐากร กล่าว

นายไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า จากการสำรวจตลาดมองเห็นโอกาสการทำธุรกิจสินเชื่อรถจักรยานยนต์และสินเชื่อรถแลกเงิน (คาร์ฟอร์แคช) โดยจะเริ่มที่สินเชื่อรถจักรยานยนต์ก่อน ส่วนคาร์ฟอร์แคชนั้น คาดว่าจะเริ่มได้ใน 1-2 ปีนี้

แหล่งข่าวจากธนาคารกรุงศรี เปิดเผยว่า ธนาคารมุ่งมั่นขยายธุรกิจไมโครไฟแนนซ์ในกัมพูชาอย่างมาก โดยได้ประกาศเพิ่มทุน 15 ล้านเหรียญสหรัฐ ให้บริษัท เอชเคแอล เมื่อวันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา รองรับการขยายธุรกิจด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์สู่ฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มที่ยังไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงิน