posttoday

กรมศุลฯตรวจเข้มรถหรู สอบราคาสกัดเลี่ยงภาษี

02 มิถุนายน 2560

กรมศุลฯ เข้มนำเข้ารถหรูแจ้งราคาต่ำเลี่ยงภาษี เตรียมขอข้อมูลดีเอสไอฟันผู้นำเข้า

กรมศุลฯ เข้มนำเข้ารถหรูแจ้งราคาต่ำเลี่ยงภาษี เตรียมขอข้อมูลดีเอสไอฟันผู้นำเข้า

นายชัยยุทธ คำคุณ รองอธิบดีและโฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า กรมศุลกากรได้ดำเนินการตรวจสอบการสำแดง นำเข้ารถหรูอย่างเข้มข้นมาตลอด เพราะรถหรูเป็นสินค้าที่มีราคาแพงอัตราภาษีสูง จึงถูกจัดให้เป็นสินค้าอ่อนไหวและให้มีการตรวจสอบการนำเข้าทุกคันอย่างละเอียด อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมายังพบว่ามีการสำแดงราคาต่ำกว่าเป็นจริง ซึ่งกรมศุลกากรได้ทำการปรับราคาสำแดง เพื่อเสียภาษีนำเข้าให้ถูกต้อง

สำหรับกรณีที่เจ้าหน้าที่กรม ศุลกากรเข้าไปเกี่ยวข้องการนำเข้ารถหรูเลี่ยงภาษี เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในอดีตตั้งแต่ปี 2553-2554 โดยกรมศุลกากรได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และกรรมการสอบวินัยร้ายแรงกับข้าราชการ 9 คน แต่ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดไม่ได้เกี่ยวข้องกับการนำเข้ารถหรูเลี่ยงภาษีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ดำเนินการตรวจสอบอยู่

นายชัยยุทธ กล่าวว่า การนำเข้า รถหรูเลี่ยงภาษีที่ดีเอสไอดำเนินการสอบสวนเอาผิดอยู่แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มการนำเข้ารถหรูที่ถูกขโมยมา โดยกรมศุลกากรได้ให้ความร่วมมือ กับดีเอสไอตรวจสอบรถหรูนำเข้าที่ยังอยู่ในอารักขาของกรมศุลกากร พบว่ามี รถหรูที่ถูกขโมยมา 4 คัน จากผู้นำเข้า 2 ราย กรมศุลกากรจึงยึดรถไว้เพื่อส่งให้ดีเอสไอดำเนินคดีกับผู้นำเข้าทั้งสองรายต่อไป

นอกจากนี้ ยังมีกรณีการนำเข้ารถหรูสำแดงราคาต่ำ ขณะนี้กรมศุลกากรอยู่ระหว่างขอข้อมูลจากดีเอสไอ เพื่อนำมาตรวจสอบและดำเนินการเก็บภาษีจากผู้นำเข้าให้ถูกต้องต่อไป

ภาพประกอบข่าว