posttoday

ธอส.ออกสินเชื่อค่างวดต่ำ จ่ายเดือนละ4,800บาท

01 มิถุนายน 2560

ธอส. เปิดสินเชื่อใหม่ค่างวด ต่ำดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปี ที่ 3.43% เริ่ม 1 มิ.ย.นี้ มั่นใจปล่อยกู้ได้ 1 หมื่นล้าน ภายในเดือนเดียว

ธอส. เปิดสินเชื่อใหม่ค่างวด ต่ำดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปี ที่ 3.43% เริ่ม 1 มิ.ย.นี้ มั่นใจปล่อยกู้ได้ 1 หมื่นล้าน ภายในเดือนเดียว

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส. เปิดเผยว่า ธอส.เตรียมเปิดโครงการ สินเชื่อ For Home ดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปี ที่ 3.43% แยกเป็น 2 ปีแรก คิดดอกเบี้ย 2.9% และปีที่ 3 คิดอัตราดอกเบี้ย 4.5% หลังจากนั้นคิดอัตราดอกเบี้ยลอยตัวตามประกาศของธนาคาร ซึ่งภาพรวมดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปี ที่ 3.43% ถือว่า ต่ำสุด ในตลาดขณะนี้

โครงการนี้ให้กู้ได้รายละไม่เกิน 3 ล้านบาท ไม่จำเป็นต้องเป็นบ้านหลังแรก สามารถรีไฟแนนซ์สินเชื่อบ้านจากธนาคารอื่นมาที่ ธอส.ได้ แต่ไม่ให้ลูกหนี้เก่าของธนาคารรีไฟแนนซ์วงเงินกู้เดิม ตั้งเป้าหมายปล่อยสินเชื่อ 1 หมื่นล้านบาท เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.นี้ คาดว่าจะสามารถปล่อยกู้ได้เต็มวงเงินภายใน 1 เดือน เพราะค่าเฉลี่ยในการปล่อยกู้ของธนาคารอยู่ที่เดือนละ 1.4-1.5 หมื่นล้านบาท

"ธนาคารจะผ่อนเกณฑ์ในการพิจารณาปล่อยกู้ช่วยให้ลูกค้าสามารถกู้ขอสินเชื่อได้มากขึ้น เมื่อรวมกับอัตราดอกเบี้ยที่ถูกทำให้ภาระของผู้กู้ลดลง เช่นเดิม ถ้าผู้กู้มีรายได้ 1.2 หมื่นบาท/เดือน จะสามารถกู้บ้านราคา 1 ล้านบาท จะมีภาระผ่อนค่างวดตกเดือนละ 6,000 บาท แต่คนที่กู้ในโครงการนี้จะมีค่างวดถูกลงเหลือ 4,800 บาท/เดือน นายฉัตรชัย กล่าว

นายฉัตรชัย กล่าวว่า สำหรับผู้มีรายได้ น้อย และกลุ่มอาชีพอิสระ ธนาคารเตรียมพิจารณาขยายโครงการบ้านสานรัก จากเดิมที่มีวงเงินปล่อยกู้ 8,000 ล้านบาท และได้ขยายไปอีก 2 หมื่นล้านบาท ล่าสุดมียอดขอสินเชื่อเต็มวงเงิน 2.8 หมื่นล้านบาทแล้ว ดังนั้นธนาคารจึงเตรียมขยายวงเงินเพิ่มอีก 1 หมื่นล้านบาท เพื่อรองรับความต้องการของผู้มีรายได้น้อย สามารถกู้ซื้อบ้านได้ในราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย ปีที่ 1-2 เท่ากับ 2.99% ปีที่ 3-4 เท่ากับ 4%

นอกจากนี้ ธนาคารยังได้ออกโครงการสินเชื่อสำหรับลูกค้ารายเดิม ให้สามารถกู้เพิ่มได้ตามวงเงินหลักประกันเดิม มีวัตถุประสงค์เพื่อนำไปซ่อมแซมบ้าน มีวงเงินให้ 5,000 ล้านบาท ดอกเบี้ยต่ำไม่เกิน 4% เริ่มในวันที่ 1 มิ.ย.นี้เช่นกัน

สำหรับผลดำเนินงาน 5 เดือนแรก ปล่อยสินเชื่อได้ 5 หมื่นล้านบาท ถือว่า ต่ำกว่าเป้าหมาย ซึ่งในปี 2560 ธนาคาร ตั้งเป้าหมายปล่อยสินเชื่อ 1.7 แสนล้านบาท คาดว่า 2-3 โครงการที่จะออกมาใหม่นี้ จะช่วยให้ยอดปล่อยสินเชื่อเข้าสู่ภาวะปกติ หากยอดปล่อยกู้ยังต่ำกว่าเป้าก็จะเร่งออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพิ่มอีก เพื่อกระตุ้นยอดขอสินเชื่อให้มากขึ้น