posttoday

ธปท.คุมเครดิตคนเจนวาย

12 พฤษภาคม 2560

แบงก์แย้มเกณฑ์คุมสินเชื่อ บุคคลของ ธปท. เงินเดือน 3 หมื่น มีบัตรเครดิตได้ไม่เกิน 3 ใบ วงเงินรวม ไม่ให้เกิน 3 เท่าของเงินเดือน

แบงก์แย้มเกณฑ์คุมสินเชื่อ บุคคลของ ธปท. เงินเดือน 3 หมื่น มีบัตรเครดิตได้ไม่เกิน 3 ใบ วงเงินรวม ไม่ให้เกิน 3 เท่าของเงินเดือน

แหล่งข่าวจากสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า จากการหารือร่วมกันระหว่างธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และชมรมผู้ประกอบการบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล เกี่ยวกับกฎระเบียบในการปล่อยสินเชื่อที่ไม่มีหลักประกัน ที่จะกำหนดจำนวนบัตรเครดิตของผู้ที่มีเงินเดือนไม่เกิน 3 หมื่นบาท จะมีได้ไม่เกิน 3 ใบ วงเงินรวมไม่เกิน 3 เท่าของเงินเดือน ลดลงจากเดิมที่กำหนดให้ 5 เท่า และมีบัตรเครดิตได้ไม่จำกัดใบและไม่จำกัดวงเงินรวม

"ยังมีแนวทางจะดูแลการผ่อนชำระสินค้าของผู้บริโภคให้อยู่ในกลุ่มที่มีความจำเป็นเป็นหลัก มากกว่าการมุ่งใช้จ่ายในกลุ่มสินค้าที่เกินความจำเป็น เกณฑ์ใหม่จะมีผลบังคับใช้กับลูกค้าใหม่เท่านั้น" แหล่งข่าวระบุ

นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายธุรกิจรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า ได้เข้ารับฟังแนวนโยบายมาตรการปล่อยสินเชื่อที่ไม่มีหลักประกันจาก ธปท. แล้วในเบื้องต้น ที่ต้องการดูแลเรื่องวินัยทางการเงินของผู้บริโภค โดยเฉพาะคนเจนวาย (อายุ 18-34 ปี)

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธปท. กล่าวว่า ในวันที่ 17 พ.ค.นี้ ธปท. สมาคมธนาคารไทย และสถาบัน การเงิน จะร่วมกันแถลงออกมาตรการแก้ไขปัญหาหนี้ภาคครัวเรือนอย่าง ครบวงจร เนื่องจากพบว่าปัจจุบันปัญหาหนี้ภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ประชาชนมีหนี้เกินตัว และมีเจ้าหนี้ เงินกู้หลายราย