posttoday

ธปท.ร่วมมือญี่ปุ่นสร้างกลไกกู้ยืมกันได้กรณีขาดสภาพคล่อง

05 พฤษภาคม 2560

ธปท.และธนาคารกลางญี่ปุ่นลงนามข้อตกลงให้ความช่วยเหลือสกุลเงินบาทและเยนระหว่างกัน ในกรณีที่ขาดสภาพคล่องในอนาคตโดยให้วงเงินสูงสุดได้ไม่เกิน 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

ธปท.และธนาคารกลางญี่ปุ่นลงนามข้อตกลงให้ความช่วยเหลือสกุลเงินบาทและเยนระหว่างกัน ในกรณีที่ขาดสภาพคล่องในอนาคตโดยให้วงเงินสูงสุดได้ไม่เกิน 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

วันที่ 5 พ.ค. นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และ Mr. Haruhiko Kuroda ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น ได้ร่วมลงนามในความตกลงทวิภาคีว่าด้วยการแลกเปลี่ยนเงินตรา ฉบับที่ 4 ระหว่างธปท.และกระทรวงการคลังญี่ปุ่น โดยมีธนาคารกลางญี่ปุ่นเป็นตัวแทนเข้าทำสัญญา โดยมีวงเงินความช่วยเหลือระหว่างกันสูงสุด 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

ทั้งนี้ ความตกลงดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นกลไกให้ความช่วยเหลือทางการเงินระหว่างกัน โดยการแลกเปลี่ยนสกุลเงินประเทศของตน คือ เงินบาท และ เยน  เป็นเงินเหรียญสหรัฐ ในกรณีที่ประเทศใดประเทศหนึ่งประสบปัญหาดุลการชำระเงินหรือขาดสภาพคล่องในระยะสั้น กลไกความร่วมมือนี้จะเป็นส่วนเสริมความช่วยเหลือด้านการเงินระหว่างกันได้ ตามที่ได้รับจากมาตรการริเริ่มเชียงใหม่พหุภาคี (Chiang Mai Initiative Multilateralisation: CMIM)

นอกจากนี้ ความตกลงนี้ยังช่วยเสริมสร้างความร่วมมือและเสถียรภาพตลาดการเงิน ตลอดจนสนับสนุนความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างไทยและญี่ปุ่น รวมถึงช่วยส่งเสริมบทบาทของประเทศไทยในเวทีความร่วมมือทางการเงินในภูมิภาคด้วย โดยจะมีผลบังคับใช้เป็นระยะเวลา 3 ปีนับจากนี้ไป

สำหรับกลไกการแลกเปลี่ยนเงินดังกล่าวนี้ ถือเป็นการเตรียมความพร้อมทางด้านเครื่องมือ (Safety Net) ด้านการไว้เอาไว้เผื่อต้องการใช้ ส่วนการใช้จริงจะเกิดขึ้นเมื่อมีความจำเป็นเท่านั้น อย่างไรก็ดี ฐานะทางเศรษฐกิจปัจจุบันประเทศไทยไม่มีความจำเป็นต้องใช้กลไกนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจมีความมั่นคง เสถียรภาพด้านต่างประเทศแข็งแกร่ง ฐานะดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลสูง ขณะที่ทุนสำรองระหว่างประเทศของไทยอยู่ในระดับสูงประมาณ 1.81 แสนล้านเหรียญสหรัฐ