posttoday

แบงก์-ผู้ให้บริการโทรคมฯร่วมยกระดับความปลอดภัยพร้อมเพย์

02 พฤษภาคม 2560

สมาคมธนาคารไทยและสมาคมโทรคมนาคมฯร่วมมือยกระดับความปลอดภัยใช้บริการทางการเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ

สมาคมธนาคารไทยและสมาคมโทรคมนาคมฯร่วมมือยกระดับความปลอดภัยใช้บริการทางการเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ

เมื่อวันที่ 2 พ.ค.  นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เป็นสักขีพยานในการลงนามบันทึกข้อตกลง ระหว่างนายศุภชัย เจียรวนนท์ นายกสมาคมโทรคมนาคมฯ และนายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย ในการร่วมยกระดับความปลอดภัย ในการใช้บริการธุรกรรมทางการเงินผ่านอุปกรณ์โทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยเริ่มจากระบบพร้อมเพย์เป็นอันดับแรก ซึ่งช่วยให้ผู้บริโภคมีความมั่นใจในการเข้ามาใช้บริการมากขึ้น

ทั้งนี้ สมาคมโทรคมนาคมฯ และสมาคมธนาคารไทย จะแลกเปลี่ยนข้อมูลสถานะเลขหมายโทรศัพท์มือถือของผู้ใช้บริการ ช่วยให้ธนาคารพาณิชย์สามารถดูแลผู้ใช้บริการที่ลงทะเบียนพร้อมเพย์ด้วยเลขหมายโทรศัพท์มือถือได้อย่างรัดกุมและมีความปลอดภัยในการทำธุรกรรมมากขึ้น ปิดช่องโหว่ที่จะทำให้เกิดความผิดพลาดได้น้อยที่สุด

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเปิดหรือเปลี่ยนแปลงซิมการ์ดมือถือ ต้องใช้บัตรประชาชนตัวจริง และต้องดำเนินการเฉพาะที่ศูนย์บริการเท่านั้น เพื่อช่วยป้องกันการทุจริต และข้อมูลการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวก็จะถูกแชร์ให้ทางธนาคารรู้อัตโนมัติว่าเลขบัญชีธนาคารที่ผูกเบอร์นี้ถูกยกเลิกแล้ว ทำให้ใช้หมายเลขดังกล่าวไม่ได้อีก จนกว่าจะไปแจ้งเปลี่ยนแปลงการผูกบัญชีใหม่กับธนาคารพาณิชย์ เป็นต้น ช่วยให้คนมีความเชื่อมั่นในการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือมากขึ้น อย่างไรก็ดีกระบวนการที่จะปฎิบัติได้จริงๆ ยังอยู่ระหว่างเตรียมการจัดการระบบไอทีและการเชื่อมโยงระบบกัน