posttoday

อุทธรณ์ภาษีชินฯสรรพากรคาดใช้เวลาพิจารณาไม่เกิน2ปีรู้ผล

28 เมษายน 2560

อดีตนายกฯ ทักษิณส่งตัวแทนยื่นอุทธรณ์ภาษีหุ้นแล้ว สรรพากรคาดใช้เวลาพิจารณาไม่เกิน 2 ปี

อดีตนายกฯ ทักษิณส่งตัวแทนยื่นอุทธรณ์ภาษีหุ้นแล้ว สรรพากรคาดใช้เวลาพิจารณาไม่เกิน 2 ปี

แหล่งข่าวจากกรมสรรพากร เปิดเผยว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ส่งตัวแทนเข้ายื่นเรื่องอุทธรณ์ภาษีกับสรรพากรภาค 3 กรณีที่ถูกกรมสรรพากรประเมินเรียกเก็บภาษีจากการซื้อขายหุ้น บริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำนวน 1.76 หมื่นล้านบาท เมื่อวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยการยื่นอุทธรณ์ครั้งนี้อยู่ภายใต้กรอบเวลา 30 วัน ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ หลังจากนี้กรมสรรพากรจะดำเนินการตั้งคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ โดยคณะกรรมการประกอบด้วยตัวแทนจากกรมสรรพากร และบุคคลภายนอก เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อผู้เสียภาษี

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า การมายื่นอุทธรณ์ภาษีเป็นสิทธิปกติที่ประชาชนทำได้ และดำเนินการตามปกติของผู้เสียภาษีทุกรายที่ไม่เห็นด้วยกับการประเมินภาษีของกรมสรรพากร ไม่ได้เป็นเรื่องผิดปกติหรือเรื่องพิเศษอะไร ต่อจากนี้กรมจะตั้งคณะกรรมการอุทธรณ์มาพิจารณาคดีของอดีตนายกฯ ทักษิณ ซึ่งจะมีเวลาพิจารณาไม่เกิน 2 ปี ถึงจะทราบผล และหากผู้เสียภาษีไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยคณะกรรมการอุทธรณ์ภาษีก็ยังสามารถฟ้องศาลภาษีอากรได้อีกต่อไป

ก่อนหน้านี้ ฝ่ายกฎหมายของกรมสรรพากรประเมินว่าอดีตนายกฯ ทักษิณอาจไม่ยื่นอุทธรณ์ เพื่อแสดงการไม่ยอมรับการประเมินของกรมสรรพากรโดยมิชอบ และจะดำเนินการฟ้องร้องเจ้าหน้าที่กรมที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการครั้งนี้ทั้งหมด แต่สุดท้ายอดีตนายกฯ ทักษิณได้ยื่นอุทธรณ์ เพราะเห็นว่าการไม่ยื่นอุทธรณ์ฎีกาจะมีความเสี่ยง เนื่องจากถ้าไม่ยื่นตามกำหนด กรมสรรพากรจะดำเนินการยึดทรัพย์ที่มีอยู่ เช่น เงินฝากในธนาคารพาณิชย์ หลักทรัพย์ที่มีอยู่ตามสถาบันการเงิน ที่ดินอสังหาริมทรัพย์ ที่อยู่ชื่อของอดีตนายกฯ ทักษิณ และบุตร รวมถึงบุคคลในครอบครัว ที่คาดว่าได้รับจากอดีตนายกฯ ทักษิณ ซึ่งเมื่อได้ทรัพย์ มาก็ต้องนำมาขายทอดตลาดนำเงินมาชำระภาษีต่อไป

ด้าน นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้ได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งเรียกเก็บภาษีซื้อขายหุ้น บริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น ต่อกรมสรรพากรแล้ว โดยมองว่าการยื่นอุทธรณ์ครั้งนี้ต้องการเรียกร้องความเป็นธรรม เพราะกรมสรรพากรไม่มีอำนาจประเมินตามกฎหมาย การยื่นอุทธรณ์ครั้งนี้อยู่ภายใต้กรอบเวลา 30 วัน นับจากเจ้าหน้าที่กรมสรรพากรปิดประกาศใบประเมินภาษีที่หน้าบ้านพักจันทร์ส่องหล้า เมื่อวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเงินจำนวนถึง 1.76 หมื่นล้านบาท