posttoday

เอดีบีคาดส่งออกไทยดีหนุนเศรษฐกิจปีนี้โต 3.5%

20 เมษายน 2560

เอดีบีคาดเศรษฐกิจเอเซียแนวโน้มยังโตดีที่ 5.7% ส่วนไทยปีนี้ขยายตัว 3.5% และปีหน้า 3.6% หลังได้อานิสงส์ส่งออกโตดี 3% ตามราคาและความต้องการซื้อในตลาดโลกที่ดีขึ้น

เอดีบีคาดเศรษฐกิจเอเซียแนวโน้มยังโตดีที่ 5.7% ส่วนไทยปีนี้ขยายตัว 3.5% และปีหน้า 3.6% หลังได้อานิสงส์ส่งออกโตดี 3% ตามราคาและความต้องการซื้อในตลาดโลกที่ดีขึ้น

นางลัษมณ อรรถาพิช เศรษฐกรอาวุโส ประจำประเทศไทย ธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) กล่าวถึงรายงานการวิเคราะห์แนวโน้มเศรษฐกิจเอเชีย (Asian Development Outlook 2017)" ว่าจากคาดการณ์ภาพรวมแนวโน้มอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ(จีดีพี)ของประเทศเอเชียและเปซิฟิกปีนี้และปีหน้ายังน่าจะเติบโตได้ดีที่ระดับ 5.7% แต่ชะลอลงเล็กน้อยจากปี 2559 ที่โต 5.8% สำหรับจีดีพีไทยปีนี้จะขยายตัวได้ในระดับที่ดีเช่นกันที่ 3.5% และในปีหน้าที่ 3.6% ตามการขยายตัวที่ดีขึ้นของกลุ่มอุตสาหกรรมหลัก การบริโภคภายในประเทศที่ขยายตัวได้ การใช้จ่ายของรัฐในการลงทุนโครงสรางขนาดใหญ่ และโดยเแพาะการส่งออกที่มีแนวโน้มเติบโตได้ดีขึ้น โดยคาดว่าปีนี้จะโตที่ 3% และปีหน้า 4%

ทั้งนี้ ปัจจัยที่เกื้อหนุนการส่งออกให้โตได้ดี คือ อุปสค์หรือความต้องการซื้อสินค้าที่เพิ่มขึ้นในตลาดโลกปรับดีขึ้น บวกกับราคาสินค้าโภคภัณฑ์ราคาน้ำมันปรับสูงขึ้น หนุนให้ราคาสินค้าเกษตรดีขึ้นด้วย และหากการส่งออกขยายตัวได้ดีต่อเนื่องก็จะช่วยให้การลงทุนภาคเอกชนปรับดีขึ้นด้วย เพราะในบางภาคอุตสาหกรรม เช่น อิเล็กทรอนิกส์มีการใช้กำลังการผลิตสูงที่ประมาณ 90%กว่าแล้ว ทำให้น่าจะมีความจำเป็นในการลงทุนเพิ่มถ้าส่งออกยังโตได้ดีต่อเนื่องเช่นนี้ บวกกับนโยบายภาครัฐที่จะไปสู่ไทยแลนด์ 4.0% ก็น่าจะช่วยให้ภาคเอกชนหันมาลงทุนด้านเทคโนโลยีและนวัตรกรรมใหม่ๆเพิ่มขึ้นด้วย จึงคาดว่าการลงทุนภาคเอกชนปีนี้น่าจะขยายที่ 3-4% ได้

"เรายังมองว่าการส่งออกจะยังโตได้ดี เพราะถึงจะมีอุปสรรคจากการดำเนินนโยบายการกีดกันทางการค้าของประธานาธิบดีสหรัฐฯบ้าง แต่เชื่อว่าการกีดกันทางการค้าจะไม่สุดโต่ง แต่คงมีปัญหาอุปสรรคบ้าง ส่วนกรณีความตรึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีจากการประเมินของหลายฝ่ายและเรายังมองว่าไม่น่าจะรุนแรงถึงขั้นนำไปสู่สงคราม" นางลัษมณกล่าว