posttoday

ไทย-มาเลย์จับมือพัฒนาระบบสถาบันการเงิน

06 เมษายน 2560

ธนาคารแห่งประเทศไทย ลงนามธนาคารกลางมาเลเซีย ร่วมมือกำกับดูแลสถาบันการเงินและพัฒนาทางการเงิน สนับสนุนการค้าการลงทุน

ธนาคารแห่งประเทศไทย ลงนามธนาคารกลางมาเลเซีย ร่วมมือกำกับดูแลสถาบันการเงินและพัฒนาทางการเงิน สนับสนุนการค้าการลงทุน

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และนายมูฮัมหมัด บิน อิบราฮิม ผู้ว่าการธนาคารกลางของมาเลเซีย ได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงเพื่อความร่วมมือในการกำกับดูแลสถาบันการเงินและการพัฒนาทางการเงิน ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการเสริมสร้างความร่วมมือในการกำกับดูแลสถาบันการเงินของทั้งสองประเทศให้มีประสิทธิภาพ และเพื่อการพัฒนาทางการเงินอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ เพื่อสนับสนุนให้การบูรณาการในภูมิภาคและการเชื่อมโยงทางการค้าและการลงทุนของทั้งสองประเทศขยายตัวเพิ่มขึ้น ธุรกรรมข้ามพรมแดนของธนาคารพาณิชย์จึงมีบทบาทสำคัญเพิ่มขึ้นในระบบการเงิน ด้วยตระหนักถึงการพัฒนาทางการเงินดังกล่าว บันทึกข้อตกลงจึงเป็นการยกระดับความร่วมมือของหน่วยกำกับดูแลทั้งสอง เพื่อให้มีระบบการเงินที่มั่นคงและการพัฒนาทางการเงินอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ ยังเป็นพื้นฐานเพื่อการพัฒนาระบบการกำกับดูแลสถาบันการเงินให้มีประสิทธิภาพ เป็นไปตามมาตรฐานการกำกับดูแลสถาบันการเงิน (Basel Core Principles for Banking Supervision) ต่อไป

สำหรับ กรอบข้อตกลงดังกล่าวเป็นความร่วมมือในการกำกับดูแลและการพัฒนาทางการเงิน ซึ่งครอบคลุมการกำกับดูแลสถาบันการเงินข้ามพรมแดนและการตรวจสอบสถาบันการเงิน การดูแลการให้บริการทางการเงินอย่างมีคุณภาพและเป็นธรรม การคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน การให้บริการทางการเงินอย่างทั่วถึง การส่งเสริมการให้ความรู้ทางการเงิน และการป้องกันอาชญากรรมทางการเงิน