posttoday

ผลสำรวจชี้คนไทยวางแผนการเงินล้มเหลว

06 เมษายน 2560

ผลสำรวจแมนูไลฟ์เผย คนไทยวางแผนการเงินไม่สอดคล้องความจริง หวังเกษียณสบาย-ไม่กล้าเสี่ยง แต่หวังกำไร 9% ต่อปี

ผลสำรวจแมนูไลฟ์เผย คนไทยวางแผนการเงินไม่สอดคล้องความจริง หวังเกษียณสบาย-ไม่กล้าเสี่ยง แต่หวังกำไร 9% ต่อปี

นายชัยเกษม วัฒนศิริพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานบริหารช่องทางจัดจำหน่าย บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) แมนูไลฟ์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ผลการสำรวจพฤติกรรมการออมเงินและการลงทุนของคนไทย เมื่อปลายปี 2559 พบว่า คนไทยส่วนใหญ่มีความคาดหวังทางการเงินไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง โดยเฉพาะมุมมองต่อชีวิตในวัยเกษียณและผลตอบแทนจากการลงทุน

“คนส่วนใหญ่คาดว่าตัวเองจะมีชีวิตในช่วงวัยเกษียณดีกว่าช่วงวันทำงาน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่มีถึง 59% ที่คิดว่าชีวิตจะดีขึ้น แต่เมื่อถามลงไปในรายละเอียดทางด้านสุขภาพ ความรับผิดชอบทางการเงินในวัยเกษียณทำให้เห็นว่าผลลัพธ์อาจจะไม่ได้อย่างที่คิด โดยที่ส่วนใหญ่จะมีภาระทางการเงินและกังวลว่าจะไม่สามารถจ่ายค่ารักษาพยาบาลได้ รวมทั้งเงินที่เก็บออมมาอาจจะหมดก่อนจะเสียชีวิต” นายชัยเกษม
กล่าว

นอกจากนี้ ผลการสำรวจยังพบอีกว่า คนไทยส่วนใหญ่คาดหวังผลตอบแทนจากการลงทุนเฉลี่ย 8.9% ต่อปีในขณะที่เงินลงทุนส่วนใหญ่จะอยู่ในเงินฝากหรือเงินสด ในขณะที่มีการลงทุนในหุ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

“เราจึงกังวลว่า การวางแผนการเงินของคนไทยอาจจะล้มเหลว เนื่องจากไม่ได้พิจารณาปัจจัยและค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในวัยเกษียณอย่างรอบด้าน ในขณะเดียวกันยังกลัวความผันผวนทำให้ไม่กล้าลงทุนในหุ้นมากเท่าที่ควรทำให้เงินออมไม่สามารถให้ผลตอบแทนได้ตามที่ต้องการ โจทย์ใหญ่ในการวางแผนการเงินในยุคนี้ควรจะต้องคำนึงถึงภาระที่จะต้องดูแลพ่อแม่และลูกรวมทั้งค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพของตัวเองเพราะคนส่วนใหญ่ไม่คาดหวังที่จะพึ่งพาลูกหลานในช่วงวัยเกษียณ”นายชัยเกษมกล่าว

พร้อมกันนี้ แนะนำให้นักลงทุนจัดสัดส่วนการลงทุนที่เหมาะสม กระจายการลงทุนมากขึ้น โดยเฉพาะการลงทุนในหุ้นที่ควรมีอย่างน้อยในอัตราส่วนเท่ากับ 100 ลบด้วยอายุในปัจจุบัน