posttoday

สินเชื่อแบงก์ ไตรมาส1ซึม

30 มีนาคม 2560

กรุงไทยเผยยอดปล่อยสินเชื่อไตรมาสแรกซึมตามตลาด คาดลงทุนรัฐหนุนไตรมาส 2 ฟื้นตัว

กรุงไทยเผยยอดปล่อยสินเชื่อไตรมาสแรกซึมตามตลาด คาดลงทุนรัฐหนุนไตรมาส 2 ฟื้นตัว

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมการปล่อยสินเชื่อในไตรมาสแรกของปีนี้ยังทรงตัวเท่ากับสิ้นปีที่แล้ว แต่ก็เห็นสัญญาณที่ดีขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 2 เป็นต้นไป จากอานิสงส์ที่ภาครัฐเร่งผลักดันโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ส่งผลให้ลูกค้ารายใหญ่เริ่มเบิกใช้สินเชื่อมากขึ้น ดังนั้นธนาคารจึงยังไม่ปรับเป้าหมายสินเชื่อ โดยยังคงเป้าทั้งปีเติบโต 6%

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า ธนาคารยังต้องระมัดระวังเรื่องคุณภาพหนี้ หลังจากหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ยังเพิ่มขึ้น โดยคาดว่าจะขึ้นไปแตะระดับสูงสุด (พีก) ในกลางปีนี้ อาจทำให้มีภาระในการตั้งสำรองเพิ่มขึ้นจากนโยบายตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญเดือนละ 1,000 ล้านบาท ควบคู่กับการบริหารจัดการเอ็นพีแอลไม่ให้สูงเกินกว่า 3.97% ของสินเชื่อรวมในปีที่แล้ว

นายผยง กล่าวว่า สำหรับลูกค้ารายใหญ่ 2 ราย ที่ต้องจับตา คือ บริษัท เอคิว เอสเตท ที่ยังไม่สามารถออกหุ้นเพิ่มทุนเพื่อชำระหนี้ให้ธนาคารได้นั้น ไม่กระทบกับความเสี่ยงของธนาคาร เพราะตั้งสำรองหนี้ครบ 1 หมื่นล้านบาทแล้ว ส่วนบริษัทลูกของอินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น ที่มีสินเชื่อโครงการโรงไฟฟ้า มีการชำระหนี้ได้ตามปกติ แต่ธนาคารยังติดตามความเคลื่อนไหวของบริษัทแม่ต่อไป

ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า แนวโน้มสินเชื่อไตรมาสแรกปีนี้จะเร่งตัวขึ้นมาโต 1.7% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีแรงหนุนจาก 3 ปัจจัยหลัก คือ การขยายตัวต่อเนื่องของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ต้นทุนการผลิตเพิ่มกระตุ้นความต้องการเงินทุนหมุนเวียน และแรงกดดันการชำระคืนสินเชื่อจากภาครัฐบรรเทาลง

สำหรับสินเชื่อเดือน ก.พ. 2560 เพิ่มขึ้นเล็กน้อย 0.49% จากเดือนก่อนหน้า และขยายตัว 1.57% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นการเพิ่มขึ้นของสินเชื่อภาคธุรกิจทั้งในกลุ่มธนาคารขนาดใหญ่ และธนาคารขนาดเล็กบางราย ขณะกลุ่มธนาคารขนาดกลางและเล็กส่วนใหญ่ยังอยู่ภายใต้แรงกดดันจากการชะลอตัวของสินเชื่อรายย่อย ประกอบกับสินเชื่อเอสเอ็มอียังค่อนข้างทรงตัว