posttoday

ไทยพาณิชย์คาด "เบร็กซิต" สะเทือนไทย

23 มีนาคม 2560

ไทยพาณิชย์ชี้เบร็กซิตกระทบแรง ส่งออกไทยเสี่ยงซบเซา จากเศรษฐกิจอังกฤษและยูโรจ่อถดถอย

ไทยพาณิชย์ชี้เบร็กซิตกระทบแรง ส่งออกไทยเสี่ยงซบเซา จากเศรษฐกิจอังกฤษและยูโรจ่อถดถอย

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (อีไอซี) เห็นว่า ออกบทวิเคราะห์เรื่อง เบร็กซิต (Brexit) กลับมาระอุอีกครั้ง หลังจากอังกฤษเตรียมใช้มาตรา 50 ว่า การที่อังกฤษเร่งกระบวนการเบร็กซิตให้เกิดขึ้นเร็ว โดยเตรียมประกาศใช้มาตรา 50 ของสนธิสัญญาลิสบอน อาจทำให้ได้ข้อตกลงที่ไม่สมบูรณ์ ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อภาคเศรษฐกิจจริง ทำให้การส่งออกของไทยเสี่ยงกับภาวะซบเซา

อีไอซี เห็นว่า แม้การค้าโดยตรงระหว่างไทยกับอังกฤษจะมีไม่มากนัก แต่ความไม่แน่นอนในการเจรจาเบร็กซิต อาจส่งผลกระทบต่อไทยผ่านความผันผวนต่อตลาดเงินในระยะสั้น โดยค่าเงินปอนด์มีความอ่อนไหวต่อข่าวที่เกี่ยวกับเบร็กซิตค่อนข้างมาก ล่าสุดแตะจุดต่ำสุดในรอบกว่า 30 ปี

ขณะเดียวกัน การเร่งข้อตกลงเร็วเกินไปอาจมีส่วนสำคัญต่อความเชื่อมั่นและการตัดสินใจลงทุนของภาคธุรกิจ รวมทั้งการเคลื่อนย้ายสินค้า บริการ เงินทุน และแรงงานที่ยากขึ้น อาจทำให้บริษัทในอังกฤษย้ายสำนักงานออกไป ส่วนเงินปอนด์ที่อ่อนรุนแรงอาจส่งผลให้สินค้านำเข้ามีราคาสูงขึ้น กระทบต่อการใช้จ่ายครัวเรือน ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู)  ชะลอตัวตามไปด้วย เพราะอังกฤษมีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่และเชื่อมโยงอียูค่อนข้างมาก

อีไอซี ชี้ว่า ความเสี่ยงต่อสภาวะเศรษฐกิจถดถอยในอียูและอังกฤษ อาจกระทบต่อภาคส่งออกไทยเป็นวงกว้าง เนื่องจากไทยส่งออกไปยังกลุ่มประเทศดังกล่าวเป็นสัดส่วนกว่า 12% ของส่งออกทั้งหมด นำโดยเครื่องคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ และรถยนต์และส่วนประกอบ

ทั้งนี้ ระดับผลกระทบจากเบร็กซิตในระยะต่อไปขึ้นอยู่กับว่าอังกฤษและอียูจะสามารถบรรลุข้อตกลงที่ประนีประนอมกันได้ในระดับใด โดยผลกระทบจะน้อยที่สุดหากข้อตกลงฉบับใหม่สามารถทำให้การค้าและการลงทุนยังคงเป็นไปได้อย่างราบรื่น ส่วนกรณีที่เลวร้ายที่สุดคือทั้งสองฝ่ายไม่สามารถตกลงกันได้ และจบลงด้วยความสัมพันธ์ภายใต้เงื่อนไขขององค์การการค้าโลกที่เรียกว่าไม่มีอภิสิทธิ์ใดเลย

นอกจากนี้ ยังต้องจับตาสกอตแลนด์ที่จะจัดลงประชามติแยกตัวออกจากอังกฤษปลายปี 2561 ถึงต้นปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงใกล้สิ้นสุดการเจรจาเบร็กซิต เพราะอาจทำให้ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับอียูภายใน 2 ปีได้