posttoday

ธอส.อัดอีก2.5หมื่นล.สินเชื่อบ้าน

16 มีนาคม 2560

ธอส.อัดฉีด 2.5 หมื่นล้าน ออกสินเชื่ออีก 2 โครงการดูแลกลุ่มลูกค้ารายได้ปานกลางขึ้นไป

ธอส.อัดฉีด 2.5 หมื่นล้าน ออกสินเชื่ออีก 2 โครงการดูแลกลุ่มลูกค้ารายได้ปานกลางขึ้นไป

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธนาคารได้ออกโครงการสินเชื่อบ้านสบายใจ มีกรอบวงเงิน 2 หมื่นล้านบาท เน้นปล่อยกู้ลูกค้าที่ต้องการขอสินเชื่อวงเงินไม่ต่ำกว่า 2.5 ล้านบาทขึ้นไป อัตราดอกเบี้ยปีที่ 1-3 เท่ากับ เอ็มอาร์อาร์ ลบ 3.15% หรือปัจจุบันเท่ากับ 3.6%

สำหรับปีที่ 4 จนถึงตลอดอายุสัญญากู้ หากเป็นกรณีลูกค้าสวัสดิการจะคิดอัตราดอกเบี้ยเอ็มอาร์อาร์ ลบ 1% ส่วนลูกค้ารายย่อยคิดอัตราดอกเบี้ยเอ็มอาร์อาร์ ลบ 0.5% (ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ย เอ็มอาร์อาร์ ธอส.เท่ากับ 6.75% ต่อปี) วัตถุประสงค์ของการให้กู้เพื่อซื้อปลูกสร้าง ต่อเติม ซ่อมแซม และไถ่ถอนจำนองจากสถาบันการเงินอื่น สามารถยื่นคำขอกู้ได้ตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค. 2560 และทำนิติกรรมภายในวันที่ 30 มิ.ย. 2560

นอกจากนี้ ยังมีโครงการบ้าน ธอส. อุ่นใจปี 2560 มีกรอบวงเงิน 5,000 ล้านบาท สำหรับลูกค้าที่ใช้วงเงินขอกู้ไม่ต่ำกว่า 1.5 ล้านบาทขึ้นไป อัตราดอกเบี้ยปีที่ 1-2 เท่ากับ 3.5% ต่อปี ปีที่ 3 เท่ากับ 4.75% ต่อปี

อย่างไรก็ตาม ส่วนปีที่ 4 จนถึงตลอดอายุสัญญากู้ หากเป็นกรณีลูกค้าสวัสดิการคิดอัตราดอกเบี้ยเอ็มอาร์อาร์ ลบ 1% ต่อปี กรณีลูกค้ารายย่อยคิดอัตราดอกเบี้ยเอ็มอาร์อาร์ ลบ 0.5% ต่อปี และหากเป็นกรณีซื้ออุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่องเพื่อประโยชน์ในการอยู่อาศัยอัตราดอกเบี้ยเอ็มอาร์อาร์ วัตถุประสงค์ของการให้กู้เพื่อซื้อ ปลูกสร้าง ต่อเติม ซ่อมแซม และซื้ออุปกรณ์ฯ พร้อมกับวัตถุประสงค์เพื่อที่อยู่อาศัย ลูกค้าสามารถยื่นคำขอกู้และทำนิติกรรมภายในวันที่ 30 มิ.ย. 2560

นายฉัตรชัย กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์สินเชื่อใหม่ทั้งสองโครงการนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานภายใต้กลไก บิซิเนสโซลูชั่น เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับลูกค้าในกลุ่มผู้มีรายได้ปานกลางขึ้นไป ซึ่งจะทำให้ ธอส.สามารถเข้าไปดูแลลูกค้าได้ทุกกลุ่มเป้าหมาย ภายใต้พันธกิจหลัก  คือ ทำให้คนไทยมีบ้าน