posttoday

ปรับขึ้นทะเบียนคนจนรอบ2 แยกฐานรายได้แจกสวัสดิการ

22 กุมภาพันธ์ 2560

สศค.แก้แบบฟอร์มลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยก่อนลงรอบ 2 เดือน เม.ย.-พ.ค.นี้ แยกประเภทคนจนก่อนออกมาตรการช่วยเหลือ

สศค.แก้แบบฟอร์มลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยก่อนลงรอบ 2 เดือน เม.ย.-พ.ค.นี้ แยกประเภทคนจนก่อนออกมาตรการช่วยเหลือ

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยรอบ 2 ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับแก้ไขแบบฟอร์มให้ผู้มีรายได้น้อยมาลงทะเบียน เนื่องจาก นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ได้แนะว่าควรจะกรอกข้อมูลในแบบฟอร์มเท่าที่จำเป็น แต่ได้ข้อมูลครบถ้วน ก่อนจะเปิดให้ลงทะเบียนในช่วงต้นเดือน เม.ย. ถึงกลางเดือน พ.ค.นี้ ซึ่งคาดว่าจะมีผู้มาลงทะเบียนเพิ่มขึ้นมากกว่าครั้งแรกที่มีกว่า 8 ล้านคน และผู้ที่เคยลงทะเบียนเดิมจะต้องมาลงทะเบียนใหม่เพื่ออัพเดทข้อมูลฐานรายได้ด้วย

ทั้งนี้ เมื่อได้รายชื่อผู้ลงทะเบียนแล้ว กระทรวงการคลังจะคัดกรองคุณสมบัติผู้มีสิทธิ และออกบัตรประจำตัวผู้มีรายได้น้อยให้ โดยบัตรดังกล่าวจะมีการแยกประเภทแต่ละบุคคลที่จะแยกตามฐานรายได้ เพื่อให้รัฐส่งเงินเข้าบัตรไปยังผู้มีรายได้น้อยโดยตรง และแยกการให้สวัสดิการระหว่างผู้มีรายได้น้อยใน กทม.และต่างจังหวัด เพราะความต้องการของแต่ละพื้นที่ไม่เท่ากัน

สำหรับนี้ผู้มีรายได้น้อยที่มาขึ้นทะเบียนรอบแรกมีจำนวน 8.2 ล้านราย มีผู้มีสิทธิได้รับสวัสดิการ 7.7 ล้านราย ซึ่งรัฐบาลได้จ่ายเงินให้แล้ว 7.5 ล้านราย ส่วนที่เหลือกว่า 1 ล้านราย มีปัญหาต่างๆ เช่น ไม่มาเปิดบัญชี ซึ่งจะหาแนวทางการแก้ไขก่อนการลงทะเบียนครั้งใหม่

ภาพประกอบข่าว