posttoday

ไอแบงก์ยื่นคลังปลดล็อกเพดานให้กู้

17 กุมภาพันธ์ 2560

ไอแบงก์ ชง สศค. ปลดล็อกปล่อยกู้รายใหญ่ได้เกิน 200 ล้าน ดันสินเชื่อปีนี้ทะลุ 3 หมื่นล้าน

ไอแบงก์ ชง สศค. ปลดล็อกปล่อยกู้รายใหญ่ได้เกิน 200 ล้าน ดันสินเชื่อปีนี้ทะลุ 3 หมื่นล้าน

นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ ประธานกรรมการธนาคารอิสลามแห่งประเทศ ไทย หรือไอแบงก์ เปิดเผยถึงแผนดำเนินงานในปี 2560 ว่า ธนาคารตั้งเป้าเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย รองรับเป้าหมายที่คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือซูเปอร์บอร์ด กำหนดให้สิ้นปีนี้ ไอแบงก์ต้องทำกำไรให้ได้
 
ทั้งนี้ ธนาคารตั้งเป้าปล่อย สินเชื่อเพิ่ม 3 หมื่นล้านบาท สูงมากเทียบกับปี 2559 ที่ยอดสินเชื่อติดลบ แต่การปล่อยสินเชื่อให้ได้ตามเป้า ธนาคารต้องปล่อยกู้ได้สูงกว่ารายละ 200 ล้านบาท จึงทำหนังสือถึงสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. ขอแก้เพดานปล่อยสินเชื่อใหม่ จากเดิมที่กำหนดให้ปล่อยสินเชื่อได้สูงสุดไม่เกิน 200 ล้านบาท

สำหรับกลุ่มลูกค้าสินเชื่อเป้าหมายจะเน้นกลุ่มรัฐวิสาหกิจต่างๆ ซึ่งทำให้ภาพรวมกลุ่มลูกค้าสินเชื่อของธนาคารจะมีทั้งลูกค้ามุสลิม ลูกค้ารายย่อย เอสเอ็มอี และ สินเชื่อรายใหญ่ ในกลุ่มรัฐวิสาหกิจ ขณะที่การแยกหนี้เสีย 5 หมื่นล้านบาท เพื่อโอนให้บริษัทบริหารสินทรัพย์ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย และการเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพิ่มทุน จะทำให้ธนาคารได้รับความเชื่อมั่นจากลูกค้าเงินกู้
 
พร้อมกันนี้ ธนาคารจะลดต้นทุนเงินฝากให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยจะให้ต้นทุนเงินฝากสูงกว่าธนาคารทั่วไปราว 0.5% ลดจาก 1% ในปีก่อน รวมทั้งลดรายจ่าย อื่นเช่น รวมสาขาแม่สายกับสาขาเชียงราย และมีนโยบายขอกัน พื้นที่เช่าจากธนาคารรัฐด้วยกัน เช่น ธนาคารออมสิน เปิดเป็นเคาน์เตอร์ทางการเงิน ช่วยให้ลดค่าใช้จ่าย และเข้าถึงลูกค้าในพื้นที่ห่างไกลด้วย

รายงานข่าวจากสำนักงาน คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า มีการพิจารณาเรื่องกรอบการปล่อยสินเชื่อไอแบงก์ โดยอาจจะเปิดให้ปล่อยสินเชื่อ ได้ไม่เกิน 500 ล้านบาท/ราย แต่จะกำหนดให้ปล่อยได้เฉพาะลูกค้าใหม่ ที่ผ่านกระบวนการพิจารณาตามมาตรฐานที่วางไว้ เพื่อป้องกันปัญหาหนี้เสียเหมือนอดีต