posttoday

ผู้ว่าฯธปท.ชี้ดอกเบี้ยปรับขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป

16 กุมภาพันธ์ 2560

ธปท.ชี้ดอกเบี้ยขาขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป หลังสภาพคล่องโลกยังล้น ไทยยังมีกันชนที่ดีอยู่

ธปท.ชี้ดอกเบี้ยขาขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป หลังสภาพคล่องโลกยังล้น ไทยยังมีกันชนที่ดีอยู่
 
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า การปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในช่วงที่ผ่านมา 2 ครั้ง ส่งผลให้มีการปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ยผลตอบแทนพันธบัตรใน ตลาดโลก และมีผลให้ทิศทางดอกเบี้ยในตลาดโลกปีนี้น่าจะขยับสูงขึ้นมากกว่า 1-2 ปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม แม้ดอกเบี้ยจะเป็นขาขึ้น แต่ไทยไม่ต้องวิตกกังวล เพราะเชื่อว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยในตลาดโลกจะค่อยเป็นค่อยไป เพราะดอกเบี้ยในตลาดโลกเคยต่ำมานานจากการที่ประเทศอุตสาหกรรมหลักทำนโยบายการเงินและนโยบายดอกเบี้ยต่ำเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ จนเกิดความกังวลและสร้างปัญหาข้างเคียงในหลายประเทศ

"ดอกเบี้ยน่าจะทยอยปรับเข้าสู่ภาวะปกติ และไม่ส่งผลกระทบอะไรที่รุนแรง เนื่องจากสภาพคล่องในตลาดโลกยังสูง ประกอบกับเงินเฟ้อยังไม่ปรับตัวสูงขึ้นเร็วนัก เพราะหลายอุตสาหกรรมยังมีกำลังการผลิตส่วนเกินอยู่ บวกกับเศรษฐกิจไทยมีฐานะเศรษฐกิจที่ดีมีกันชนด้านต่างประเทศสูง" นายวิรไท กล่าว
 
นายวิรไท กล่าวด้วยว่า เวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม ประมาณการว่า ชนชั้นกลางในอาเซียนจะเพิ่มขึ้น 1,800 ล้านคน ในปี 2563 หรือเพิ่มมากกว่า 3 เท่าของช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลดีต่อธุรกิจไทยไม่น้อย เพราะชนชั้นกลางในภูมิภาคมีกำลังซื้อสูงขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มประเทศกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม (ซีแอลเอ็มวี) จะทำให้ธุรกิจไทยจำนวนไม่น้อยเติบโตไปด้วยกัน เช่น ธุรกิจที่เกี่ยวกับเฟอร์นิเจอร์ พาณิชยกรรม ร้านค้า บริการ