posttoday

คลังชงครม.แยกหนี้เสีย-เพิ่มทุน ไอแบงก์ก.พ.นี้

14 กุมภาพันธ์ 2560

สคร.เตรียมเสนอ ครม.โอนหนี้เสียไอแบงก์ 5 หมื่นล้าน เข้า เอเอ็มซี พร้อมเพิ่มทุน หวังปล่อยกู้ใหม่เต็มศักยภาพ

สคร.เตรียมเสนอ ครม.โอนหนี้เสียไอแบงก์ 5 หมื่นล้าน เข้า เอเอ็มซี พร้อมเพิ่มทุน หวังปล่อยกู้ใหม่เต็มศักยภาพ

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า สคร. เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในเดือน ก.พ. เห็นชอบการโอนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ของธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) ราว 5 หมื่นล้านบาท ไปยังบริษัทบริหารสินทรัพย์ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย

ทั้งนี้ หลังจากโอนเอ็นพีแอลไปยัง เอเอ็มซีแล้ว ทางกระทรวงการคลังเพิ่มทุนให้ 1.8 หมื่นล้านบาท เพื่อให้เงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงไม่ติดลบ สามารถปล่อยสินเชื่อต่อไปได้ โดยเงินเพิ่มทุนจะมาจากงบประมาณ 2,000 ล้านบาท และเงินจากกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐอีก 1.6 หมื่นล้านบาท โดยจะทยอยจ่ายตามศักยภาพการ ดำเนินงานของธนาคาร ซึ่งเป็นการดำเนินการภายใต้แผนฟื้นฟูที่ไอแบงก์เสนอไว้

ผู้อำนวยการ สคร. กล่าวอีกว่า คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือซูเปอร์บอร์ด ยังสั่งให้ไอแบงก์เร่งสรรหาพันธมิตรใหม่ให้เสร็จภายในเดือน มิ.ย. 2560 นี้ และภายหลังจากโอนหนี้ และรับเงินเพิ่มทุนแล้ว ธนาคารจะต้องทำกำไรให้เกิดขึ้นในปีนี้
 
ด้าน น.ส.วีณา เตชาชัยนิรันดร์ กรรมการและรักษาการผู้จัดการไอแบงก์ กล่าวว่า หนี้เสียไอแบงก์อยู่ในระดับทรงตัวกว่า 5 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้หากได้รับการแยกหนี้เสียออกและได้รับเงินเพิ่มทุนจะทำให้ประสิทธิภาพทำงานดีขึ้น สามารถปล่อยสินเชื่อให้ชาวมุสลิมรายย่อยและเอสเอ็มอีทั่วไปได้มากขึ้นช่วยให้ผลดำเนินงานปีนี้ดีขึ้นด้วย