posttoday

รัฐโล่งเบิกจ่ายงบสูง40% ทุบสถิติรอบหลายปี

08 กุมภาพันธ์ 2560

เบิกจ่ายงบคล่องตัว แค่ 4 เดือน ทะลวงได้ 40% สูงสุดรอบหลายปี พร้อมแจงเงินคงคลังลดแตะ 7 หมื่นล้าน ตามวัฏจักร

เบิกจ่ายงบคล่องตัว แค่ 4 เดือน ทะลวงได้ 40% สูงสุดรอบหลายปี พร้อมแจงเงินคงคลังลดแตะ 7 หมื่นล้าน ตามวัฏจักร

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้รับทราบการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2560 ตั้งแต่เดือน ต.ค. 2559-ม.ค. 2560 รวม 4 เดือน มีการเบิกจ่ายรวม 1.105 ล้านล้านบาท คิดเป็น 40.46% ของงบประมาณรวม สูงกว่าเป้าหมาย 3.69% แยกเป็นการเบิกจ่ายงบประจำ 9.95 แสนล้านบาท จากทั้งหมด 2.18 ล้านล้านบาท หรือ 45.56% สูงกว่าเป้าหมาย 6.03% เป็นรายจ่ายเพื่อการลงทุนไม่รวมงบกลางรวม 1.10 แสนล้านบาท หรือ 23.88% ของงบลงทุนรวม 4.64 แสนล้านบาท แม้จะยังต่ำกว่าเป้าหมาย แต่เป็นอัตราสูงสุดในรอบหมายปี รวมทั้งมีการก่อหนี้ผูกพันไปแล้ว 2.57 แสนล้านบาท หรือ 55.33% ของงบลงทุนทั้งหมด

"การเบิกจ่ายในอัตราสูง ทำให้หลายฝ่ายประเมินว่าปี 2560 จะเป็นปีทองของการลงทุนก่อสร้าง เช่น กรณีบริษัท ปูนซีเมนต์ไทย ก็ระบุว่า ปีนี้สามารถขายอุปกรณ์ก่อสร้างได้สูงกว่าที่คาด เป็นผลจากรัฐบาลเร่งรัดเพื่อกระตุ้นให้เกิดการลงทุน" นายกอบศักดิ์ กล่าว

กรณีที่มีการตั้งคำถามเกี่ยวกับเงินคงคลังที่ลดลงเหลือ 7.4 หมื่นล้านบาท ในขณะนี้นั้น นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า เป็นการลดลงตามวัฏจักรการบริหารเงินคงคลัง ที่ช่วงนี้จะต้องลดลงเนื่องจากรายได้ยังไม่เข้ามา โดยปกติช่วงต้นปีบงประมาณหรือเดือน ต.ค. เงินคงคลังจะสูงที่สุดของปี เพื่อเตรียมไว้ใช้จ่ายระหว่างปี หลังจากนั้นจะขึ้นและลงเป็นวัฏจักร ตามเงินภาษีที่เก็บได้และการเบิกจ่ายของรัฐบาล

นอกจากนั้น นายอภิศักดิ์ ตันติ วรวงศ์ รมว.คลัง เป็นนายธนาคารมาก่อน ย่อมรู้ดีว่าจะบริหารเงินอย่างไรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่ง รมว.คลัง อธิบายแล้วว่า ควรมีเงินสดหรือเงินในบัญชีกระแสรายวันเท่าที่จำเป็นเท่านั้น

"ประชาชนไม่ต้องตกใจ เพราะเป็นวิธีการบริหารตามปกติของประเทศ ซึ่งเงินคงคลังจะคงเหลือเท่าไหร่จะเป็นไปตามการเบิกจ่ายงบประมาณที่ต่ำหรือสูงด้วย ซึ่งใน 4 เดือนแรกของปีงบประมาณรัฐบาลก็ได้ใช้จ่ายออกไปสูงเพื่อนำเงินกระตุ้นเศรษฐกิจให้เต็มที่ ดังนั้นหากเงินคงคลังจะลดลงเพราะการบริหารจัดการก็อย่าตกใจ" นายกอบศักดิ์ กล่าว

นอกจากนี้ ประชาชนบางส่วนอาจจะสับสนระหว่างเงินคงคลังและเงินสำรองระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นคนละส่วนกัน คือ เงินสำรองระหว่างประเทศอยู่ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เป็นเงินตราต่างประเทศที่มีไว้เพื่อรักษาเสถียรภาพค่าเงินบาท ปัจจุบันมีอยู่ 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 6 ล้านล้านบาท ส่วนเงินคงคลังเป็นบัญชีสภาพ คล่องไว้ใช้จ่ายเหมือนบัญชีกระแสรายวัน ไม่ต้องมีจำนวนมากและมีเท่าที่จำเป็นก็พอ