posttoday

ปรับเกณฑ์บีบ2บง.เพิ่มทุน

04 กุมภาพันธ์ 2560

ธปท.เข้ม ปรับเกณฑ์กำกับบริษัทเงินทุนใหม่ บีบให้เพิ่มเงินกองทุนเป็น 8.5% เริ่ม 1 ก.ค.ปีนี้

ธปท.เข้ม ปรับเกณฑ์กำกับบริษัทเงินทุนใหม่ บีบให้เพิ่มเงินกองทุนเป็น 8.5% เริ่ม 1 ก.ค.ปีนี้

นางฤชุกร สิริโยธิน รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกประกาศปรับเกณฑ์การกำกับดูแลบริษัทเงินทุน (บง.) ใหม่ โดยกำหนดให้ 1.ปรับเพิ่มเงินกองทุนให้เพียงพอรองรับความเสียหายทั้งในภาวะปกติและภาวะวิกฤต โดยเพิ่มอัตราส่วนเงินกองทุนรวม จากเดิม 8% เป็น 8.5% ซึ่งต้องมีส่วนของเงินกองทุนขั้นที่ 1 (เทียร์ 1) จากเดิม 4% เป็น 6% และเทียร์ 1 ต้องมีส่วนของเจ้าของไม่ต่ำกว่า 4.5% เริ่มบังคับใช้ 1 ก.ค. 2560

นอกจากนี้ ยังกำหนดให้ดำรงอัตราส่วนเงินกองทุนส่วนเพิ่มเพื่อรองรับผลขาดทุนในภาวะวิกฤต (Conservation Buffer) ที่เกินกว่า 2.5% ของสินทรัพย์เสี่ยง โดยให้ทยอยเพิ่มมากกว่า 0.625% ตั้งแต่ 1 ม.ค. 2561 จนครบตามกำหนดในวันที่ 1 ม.ค. 2564 คือ มีเทียร์ 1 ส่วนที่เป็นของเจ้าของ 7% และเทียร์ 1 เป็น 8.5% และมีเงินกองทุนรวม 11%

รวมทั้งกำหนดอัตราส่วนเงินกองทุนส่วนเพิ่มเพื่อรองรับความเสี่ยงเชิงระบบ ที่อาจเกิดขึ้นในช่วงเศรษฐกิจขาลง (Countercyclical Buffer) ที่ 0-2.5% ของสินทรัพย์เสี่ยง และให้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการดำรงเงินกองทุนและข้อมูลสำคัญให้บุคคลภายนอกใช้เป็นข้อมูลในการวิเคราะห์ความเสี่ยงได้อีกด้วย

2.ให้ดำรงสินทรัพย์สภาพคล่องที่สามารถเป็นเงินสดได้อย่างรวดเร็วเพียงพอรองรับเงินไหลออกใน 30 วัน เพื่อรองรับสถานการณ์ด้านสภาพคล่องที่มีความรุนแรง (Liquidity Coverage Ratio : LCR) เริ่ม 1 ก.ค. 2560 และให้ดำรงเพิ่มขึ้น 10% ตั้งแต่ 1 ม.ค. 2561 จนครบ 100% ใน 1 ม.ค. 2563 และต้องปฏิบัติตามแนวการบริหารความเสี่ยงด้านปฏิบัติการด้วย เพื่อป้องกันและลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น เพิ่มความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า และให้เกิดความต่อเนื่องของธุรกิจหากมีเหตุให้ธุรกิจต้องหยุดชะงัก
 
สำหรับสาเหตุการปรับเกณฑ์ใหม่ เนื่องจากการดำเนินธุรกิจของ บง. ที่ผ่านมามีพัฒนาการ ทำให้ต้องปรับการบริหารความเสี่ยงให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รองรับความเสี่ยงที่ครอบคลุมมากขึ้น และให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลตามเกณฑ์บาเซิล 3 รวมทั้งให้ระวังปัญหาที่อาจกลายเป็นชนวนลามไปเป็นวิกฤตหรือกระทบเสถียรภาพระบบสถาบันการเงินโดยรวมด้วย

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันมี บง.ในไทย ที่ยังเปิดดำเนินการเพียง 2 แห่ง คือ บง.กรุงเทพธนาทร และ บง.แอ็ดวานซ์ และหาก บง.ทำตามเกณฑ์ ธปท.ไม่ได้อาจต้องปิดตัวลงก็เป็นได้