posttoday

กรมบังคับคดีอายัดเงินเดือนใช้หนี้พุ่งแสนล้าน

30 มกราคม 2560

แห่อายัดเงินเดือนพุ่งทะลุแสนเรื่อง ทุนทรัพย์แตะแสนล้านบาท กรมบังคับคดีทำแอพพลิเคชั่นตรวจสอบเช็กยอดถูกอายัด

แห่อายัดเงินเดือนพุ่งทะลุแสนเรื่อง ทุนทรัพย์แตะแสนล้านบาท กรมบังคับคดีทำแอพพลิเคชั่นตรวจสอบเช็กยอดถูกอายัด

น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีคดีอายัดเงินเดือนเพิ่มขึ้นจำนวนมากเป็นแสนคดี มูลค่าทรัพย์รวมแสนล้านบาท ซึ่งกรมบังคับคดีมีแนวคิดที่จะจัดทำแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือในการตรวจสอบยอดเงินอายัด โดยเฉพาะการอายัดเงินเดือน เพื่อให้ผู้ถูกอายัดเงินเดือนสามารถที่จะตรวจสอบยอดการอายัดเงินเดือนได้ และมีแผนเพิ่มอำนวยความสะดวกชำระเงินหรือโอนเงินผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสต่างๆ ภายในเดือน เม.ย.นี้

“ที่ผ่านมาพบว่ามีการอายัดเงินเดือนเพิ่มขึ้นมาก โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีโรงงานจำนวนมาก ซึ่งตามกฎหมายนายจ้างมีหน้าที่หักเงินเดือนพนักงานที่ศาลมีคำสั่งอายัดเงินเดือน เพื่อส่งเงินอายัดให้กรมบังคับคดี ซึ่งกรมบังคับคดีจะอำนวยความสะดวกให้เพิ่มช่องทางการนำส่งเงินอายัด รวมทั้งจะส่งเจ้าหน้าที่ไปชี้แจงแนวทางการปฏิบัติ ซึ่งเบื้องต้นกำหนดว่าเงินเดือน 1 หมื่นบาทแรก จะไม่ให้เจ้าหนี้อายัดเนื่องจากให้ลูกหนี้ไว้ใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน”น.ส.รื่นวดี กล่าว

นอกจากนี้ กรมบังคับคดีจะหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อให้ทำความเข้าใจกับธนาคารพาณิชย์ เนื่องจากมีความเข้าใจผิดว่ามีลูกหนี้เข้ามาหากรมบังคับคดีเพื่อที่จะขอใบปลอดหนี้ โดยอ้างว่าธนาคารพาณิชย์ให้มาขอเพื่อประกอบการพิจารณาสินเชื่อ ซึ่งกรมบังคับคดีไม่มีหน้าที่และไม่ได้ออกใบปลอดหนี้ อีกทั้งหลักเกณฑ์การพิจารณาสินเชื่อธนาคารพาณิชย์สามารถตรวจจากบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ (เครดิตบูโร) ได้อยู่แล้ว