posttoday

เล็งคุมกลุ่มอายุน้อยสร้างหนี้

27 มกราคม 2560

ธปท.เล็งศึกษาหากลไกควบคุมไม่ให้กลุ่มอายุน้อยก่อหนี้เร็วและเป็นหนี้เสีย หวั่นกระทบเสถียรภาพเศรษฐกิจไทยในระยาว

ธปท.เล็งศึกษาหากลไกควบคุมไม่ให้กลุ่มอายุน้อยก่อหนี้เร็วและเป็นหนี้เสีย หวั่นกระทบเสถียรภาพเศรษฐกิจไทยในระยาว

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยยังมีปัญหาในเชิงโครงสร้างที่อาจกระทบความเข้มแข็งของเศรษฐกิจในอนาคต รวมถึงปัญหาหนี้ครัวเรือนที่สูง แม้จะหักหนี้ที่กู้โดยบุคคลเพื่อทำธุรกิจเอสเอ็มอี หรือธุรกิจรายเล็กๆ ที่มีสัดส่วน 20% ของหนี้ ครัวเรือนแล้ว แต่หนี้ครัวเรือนต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ก็ยังสูง

ทั้งนี้ ที่น่ากังวล คือ จากข้อมูลของบริษัท ข้อมูลเครดิตบูโร พบว่า คนไทยก่อหนี้ตั้งแต่อายุยังน้อยค่อนข้างสูง และระดับหนี้ไม่ได้ลดลงเมื่อใกล้เข้าวัยเกษียณ ที่สำคัญคนอายุน้อยที่ก่อหนี้ ยังมีหนี้เสียสูงตั้งแต่อายุยังน้อยด้วย จากพฤติกรรมการใช้จ่ายและค่านิยมการบริโภคที่สูงขึ้น ทั้งที่ข้อมูลเหล่านี้ไม่ได้รวมยอดหนี้จากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ที่ผิดนัดสูงอยู่แล้ว สะท้อนการขาดวินัยทางการเงินและขาดทักษะการบริหารเงิน

"ปัญหาเหล่านี้ต้องได้รับการดูแลแก้ไข เพราะระบบเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยการเป็นหนี้ โดยเฉพาะการก่อหนี้ด้วยการบริโภค ไม่มีวันยั่งยืน และสุ่มเสี่ยงต่อปัญหาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจในระยะยาว เนื่องจากหนี้ครัวเรือนจะบั่นทอนกันชนของเศรษฐกิจไทยในยุคที่ต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนสูง แถมบุคลากรที่มีภาระหนี้สูงก็ยากที่จะทำงานได้เต็มศักยภาพ นำไปสู่ผลิตภาพในระดับบริษัทและประเทศได้" นายวิรไท กล่าว

นายวิรไท กล่าวว่า สำหรับหนี้ครัวเรือนที่ลดลงได้ช้านั้น ธปท.กำลังศึกษาแนวทางการแก้ไขให้ลดลงในหลายช่องทาง รวมถึงการใช้มาตรการผ่านการกำกับดูแลระบบสถาบันการเงินที่เข้มงวดขึ้นในบางจุดที่เห็นว่าเป็นปัญหา (Macroprudential) ว่า ควรนำมาใช้กับกลุ่มใดหรือไม่ หลังจากที่เคยใช้มาแล้วกับการให้กู้เพื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์

สำหรับหนี้ครัวเรือนที่เป็นการกู้จากแหล่งอื่น เช่น สถาบันการเงินเฉพาะกิจ สหกรณ์ออมทรัพย์ บริษัทที่ให้เงินกู้เพื่อการบริโภค ฯลฯ นั้น จะต้องมีการพูดคุยกันในแนวนโยบายต่างๆ ให้ต่อเนื่อง รวมถึงไปดูการขายผลิตภัณฑ์ทางการเงินผ่านช่องทางต่างๆ ให้เหมาะสม ขายให้ตรงความต้องการที่แท้จริงด้วย โดยการแก้ปัญหานี้ไม่ได้มีสูตรสำเร็จ ต้องดูหลายเรื่องประกอบกัน รวมถึงต้องมีความตระหนักร่วมกัน

"ถามว่าภาวะนี้จำเป็นต้องจำกัดอายุการเข้าถึงเงินกู้หรือไม่ ขณะนี้ ธปท.อยู่ระหว่างศึกษาและยังดูอยู่ในหลายช่องทาง" นายวิรไท กล่าว