posttoday

สงครามค้าโลกเดือด! แบงก์ชี้สุนทรพจน์ทรัมป์จุดไฟขัดแย้งจีน

22 มกราคม 2560

แบงก์เตือนสงครามการค้าฉุดส่งออกชะลอ หลังทรัมป์ประกาศสหรัฐต้องมาก่อน หอการค้าให้เอกชนเกาะติดสถานการณ์

แบงก์เตือนสงครามการค้าฉุดส่งออกชะลอ หลังทรัมป์ประกาศสหรัฐต้องมาก่อน หอการค้าให้เอกชนเกาะติดสถานการณ์

นายอมรเทพ จาวะลา ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า สุนทรพจน์ของนายโดนัลด์ ทรัมป์หลังเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ยังคงขาดความชัดเจน โดยเฉพาะนโยบายที่ตลาดคาดหวังว่าจะมาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจที่ยังไม่มีรายละเอียด รวมถึงเรื่องการลดภาษี ก็ไม่มีการหยิบขึ้นมาพูดถึง สร้างความลังเลถึงอนาคตเศรษฐกิจสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่จับได้ คือ นายทรัมป์พยายามดึงคะแนนนิยมจากชนชั้นกลาง ด้วยการส่งสัญญาณที่จะใช้มาตรการกีดกันทางการค้า โดยเฉพาะจีนหรือเม็กซิโกการส่งสัญญาณดังกล่าวถือเป็นจุดเริ่มต้นของสงครามการค้า (Trade War)

นายอมรเทพ กล่าวว่า แม้ว่าความเป็นไปได้จะมีน้อยที่นายทรัมป์จะใช้มาตรการกีดกันทางการค้าและดึงการผลิตกลับมาในสหรัฐ เพราะกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐได้ แต่การส่งสัญญาณสงครามทางการค้าดังกล่าวจะกระทบต่อประเทศคู่ค้า รวมถึงไทย หากการค้าโลกชะลอตัวลง โดยช่วงครึ่งแรกของปีนี้การส่งออกของไทยอาจจะชะลอตัวไปด้วย

“ทรัมป์ย้ำคำหลักๆ คือ อเมริกาต้องมาก่อน ทำให้ช่วงแรกความมั่งคั่งของชนชั้นกลางที่เคยแจกจ่ายไปทั่วโลกจนสหรัฐเสียงานเสียการผลิตไปที่จีน เม็กซิโกจะถูกดึงกลับมา สุดท้ายไทยคงหนีไม่พ้นที่จะเป็นเหยื่อสงครามการค้าที่กำลังจะปะทุนี้ขอให้ผู้ส่งออกและนักลงทุนเตรียมพร้อมให้ดี” นายอมรเทพ กล่าว

ด้าน นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ภาครัฐและภาคเอกชนไทยต้องจับตาดูท่าทีของสหรัฐว่า นโยบายต่างๆ ต้องการเน้นประเทศใด โดยเฉพาะการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาตามมาตรการ 301 ของกฎหมายสหรัฐ

ทั้งนี้ ในอีก 1 เดือนข้างหน้าจะเห็นภาพชัดเจนว่านโยบายดังกล่าวจะไปในทิศทางใด ระหว่างการเปิดเจรจาการค้าหรือการออกมาตรการตอบโต้ทางการค้าในทันที เบื้องต้นมองว่านโยบายดังกล่าวพุ่งเป้าไปยังจีน หรือหากหมายถึงทุกประเทศ ไทยก็จะได้รับผลกระทบโดยตรง ซึ่งหากนโยบายมุ่งไปยังจีน ไทยจะได้รับผลกระทบด้านการส่งออกสินค้าป้อนผู้ผลิตในจีนและตลาดอาเซียนลดลงเพราะจีนลดกำลังผลิต รวมทั้งถูกจีนตีตลาดส่งออกเพื่อเร่งระบายสินค้า หรือ หากสหรัฐยึดการปฏิบัติทุกประเทศเหมือนกัน ไทยจะได้รับผลกระทบการส่งออกไปยังสหรัฐ

ภาพ...เอเอฟพี