posttoday

3เม.ย.ลงทะเบียนคนจน

19 มกราคม 2560

ลงทะเบียนรายได้น้อยรอบ 2 เริ่ม 3 เม.ย. คลังไม่ฟันธงจ่ายเงินช่วยเหลือเหมือนรอบแรก ชี้เศรษฐกิจดีขึ้น

ลงทะเบียนรายได้น้อยรอบ 2 เริ่ม 3 เม.ย. คลังไม่ฟันธงจ่ายเงินช่วยเหลือเหมือนรอบแรก ชี้เศรษฐกิจดีขึ้น

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คลังจะให้ธนาคารของรัฐ 3 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยรอบใหม่ในวันที่ 3-28 เม.ย. 2559 นี้ ซึ่งเดิมจะให้มีการลงทะเบียนเร็วกว่านี้ แต่ต้องรอให้ ธ.ก.ส.ปิดบัญชี ของธนาคารในสิ้นเดือน มี.ค.นี้ให้เรียบร้อยเสียก่อน

นายสมชัย กล่าวว่า ผู้มีรายได้น้อยของไทยมีอยู่ประมาณ 14-15 ล้านคน โดยการลงทะเบียนรอบแรกมีผู้มาลงทะเบียน 8.3 ล้านคน เพราะบางส่วนไม่รู้เรื่องการลงทะเบียน บางส่วนรู้แต่ไม่ยอมมาลง เพราะคิดว่าไม่ได้อะไร แต่เมื่อรัฐบาลให้เงินสนับสนุนคนละ 1,500-3,000 บาท ทำให้ผู้ที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนต้องการมาลงเป็นจำนวนมาก ซึ่งรัฐบาลตั้งเป้าให้ผู้มีรายได้น้อยมาลงทะเบียนให้มากที่สุด

อย่างไรก็ตาม หลังจากการลงทะเบียนรอบใหม่เสร็จสิ้นลง จะมีการแจกเงินช่วยเหลือหรือไม่ขึ้นอยู่กับฝ่ายนโยบาย แต่ขณะนี้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวต่อเนื่อง ราคาพืชผลทางการเกษตรปรับตัวดีขึ้น และการส่งออกกลับมาขยายตัวได้ดี จึงอาจจะยังไม่มีความจำเป็นให้เงินสนับสนุนเพิ่มเติมกับผู้มีรายได้ในช่วงนี้

"รัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือค่าครองชีพของผู้มีรายได้น้อย ได้แก่ การเว้นค่าน้ำค่าไฟระดับหนึ่ง การให้ขึ้นรถเมล์รถไฟฟรี และทำประกันภัยให้ จะได้มีเงินชดเชยในกรณีเจ็บป่วยหรือได้รับอุบัติเหตุและไม่สามารถทำงานได้" นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าวว่า ในการลงทะเบียนรอบใหม่ คลังได้ประสานกับกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้ผู้ใหญ่บ้านและกำนันช่วยกรอกข้อมูลให้กับผู้มาลงทะเบียน เนื่องจากผู้มีรายได้น้อยบางส่วนอ่านหนังสือไม่ออกและเขียนไม่ได้ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากกระทรวงมหาดไทยเป็นอย่างดี

นอกจากนี้ คลังได้เตรียมพร้อมเพื่อให้การลงทะเบียนเป็นไปด้วยความรวดเร็ว มีการปรับแบบสอบถามเพื่อให้ได้ข้อมูลมากขึ้น เพื่อใช้ในการวิเคราะห์การออกมาตรการช่วยเหลือต่างๆ ในอนาคตให้ตรงจุดมากขึ้น รวมทั้งจะปรับปรุงการตรวจสอบข้อมูลให้รวดเร็ว เพื่อออกมาตรการช่วยเหลือรอบใหม่ได้เร็วขึ้น