posttoday

ครม.ยกเครื่องพรบ.สหกรณ์แก้ปมคลองจั่น

18 มกราคม 2560

ครม.เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.สหกรณ์ เพิ่มอำนาจนายทะเบียนล้วงแก้ปัญหาได้คล่องตัวหวั่นซ้ำรอยสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน

ครม.เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.สหกรณ์ เพิ่มอำนาจนายทะเบียนล้วงแก้ปัญหาได้คล่องตัวหวั่นซ้ำรอยสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.สหกรณ์ ฉบับที่ พ.ศ. ... ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ โดยเป็นการแก้ไขปัญหาของระบบสหกรณ์ ให้อำนาจอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ในฐานะนายทะเบียนสหกรณ์ มีอำนาจหน้าที่ในการเข้าไปแก้ไขปัญหาสหกรณ์ที่มีปัญหาเรื้อรังหรือระงับความ เสียหายของสหกรณ์ได้ทันท่วงที

นอกจากนี้ ให้รวมถึงมีอำนาจในการออกระเบียบที่เอื้อต่อการพัฒนาระบบสหกรณ์ เพื่อไม่ให้สหกรณ์มีปัญหาเช่นเดียวกับสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น หรือสหกรณ์ที่ดำเนินกิจการนอกกฎหมายสหกรณ์ ถือเป็นการป้องกันเชิงรุก

สำหรับสาระสำคัญของกฎหมายที่มีการเพิ่มเติมจากกฎหมายเก่า คือ กำหนดให้มีการตั้งกองทุนพัฒนาสหกรณ์ ให้ความช่วยเหลือด้านการเงินกับสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร กำหนดให้มีทุนรักษาเสถียรภาพระบบสหกรณ์ เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านการเงินกับสหกรณ์ที่ขาดสภาพคล่อง หรือไม่สามารถเข้าถึงแหล่งทุนได้

ขณะเดียวกัน การกำหนดเรื่องการควบรวมสหกรณ์เพื่อความเข้มแข็ง และปรับปรุงอัตราโทษให้เหมาะสมกับปัจจุบัน

"กฎหมายจะให้อำนาจนายทะเบียนในการออกระเบียบ หรือคำสั่งใดๆ เพื่อประโยชน์ในการดำเนินกิจการสหกรณ์ มีอำนาจในการสั่งฟ้องคดีได้ หากสหกรณ์นั้นๆ ไม่ดำเนินการทางกฎหมาย และมีอำนาจในการสั่งพักการทำงานของกรรมการสหกรณ์ หรือสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ได้" นายกอบศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ เพื่อระงับความเสียหาย ซึ่งกฎหมายเดิมยังไม่มี รวมถึงกรณีกรรมการสหกรณ์ ผู้จัดการสหกรณ์ ไม่ดำเนินการตามที่นายทะเบียนสั่งจะมีโทษรับผิดชอบความเสียหาย โดยมีโทษจำคุก 1 ปี หรือปรับตั้งแต่ 1 หมื่นบาท ไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนั้น ยังกำหนดคุณสมบัติกรรมการสหกรณ์แต่ละประเภทของธุรกิจสหกรณ์ จากเดิมที่คุณสมบัติเดียว เช่น สหกรณ์ออมทรัพย์จะต้องมีความรู้ด้านการเงิน เป็นต้น และให้กรรมการสหกรณ์สามารถเป็นกรรมการต่อเนื่องได้ ไม่ต้องเว้นวรรคเหมือนกฎหมายเดิมที่จะมีวาระ 2 ปี เป็นติดต่อกันได้ 2 วาระ และต้องเว้นวรรค 1 ครั้ง ทั้งนี้เพื่อให้การบริหารงานมีความต่อเนื่อง ให้มากที่สุด