posttoday

ไฟเขียวงบกลาง1.9แสนล.

18 มกราคม 2560

ครม.เห็นชอบกรอบการใช้งบกลางปี 2560 กว่า 1.9 แสนล้าน กระจายลงกลุ่มจังหวัด พัฒนาเอสเอ็มอี

ครม.เห็นชอบกรอบการใช้งบกลางปี 2560 กว่า 1.9 แสนล้าน กระจายลงกลุ่มจังหวัด พัฒนาเอสเอ็มอี

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 17 ม.ค.ได้อนุมัติการจัดสรรงบประมาณของงบประมาณเพิ่มเติมประจำปี 2560 วงเงินรวม 1.9 แสนล้านบาท และแผนปฏิบัติราชการประจำปีของกลุ่มจังหวัด

ทั้งนี้ การจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมปี 2560 ประกอบด้วย 5 ส่วน ได้แก่ 1.แผนงานบูรณาการสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้เศรษฐกิจภายในประเทศรวม 1.15 แสนล้านบาท ประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ โครงการพัฒนากลุ่มจังหวัด 8 หมื่นล้านบาท กองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวทางประชารัฐ 2 หมื่นล้านบาท และงบกลางรายการค่าใช้จ่ายส่งเสริมและสร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจภายในประเทศ 1.5 หมื่นล้านบาท

2.การจัดสรรงบกลางปี 2560 ลงไป คือ กองทุนเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศสำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย 1 หมื่นล้านบาท 3.กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (กทบ.) 1.5 หมื่นล้านบาท หรือจัดสรรเฉลี่ยกองทุนละ 2 แสนบาท 4.ใช้เป็นรายจ่ายเพื่อชดใช้เงินคงคลัง 2.7 หมื่นล้านบาท และ 5.งบกลาง รายการเงินสดสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น 2.29 หมื่นล้านบาท

นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า การดำเนินการในส่วนของการบูรณาการสร้างความเข้มแข็งนั้น 18 กลุ่มจังหวัดเสนอคำขอเข้ามารวม 1.71 แสนล้านบาท เพื่อดำเนินการใน 5 แนวทาง คือ 1.เพิ่มศักยภาพภาคอุตสาหกรรม การค้าและการลงทุนเพื่อส่งเสริมกระบวนการผลิตส่งเสริมและขับเคลื่อนเอสเอ็มอี พัฒนาเส้นทางหลัก ท่าเรือ การพัฒนาคุณภาพสินค้า เพิ่มช่องทางการขาย นิคมอุตสาหกรรม เขตเศรษฐกิจพิเศษ

2.เพิ่มศักยภาพภาคการเกษตร เพื่อส่งเสริมการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร ส่งเสริมการปลูกพืชสมุนไพร การปลูกผลผลิตทางการเกษตร การทำเกษตรแปลงใหญ่และการขยายช่องทางตลาด 3.การเพิ่มศักยภาพการท่องเที่ยวและบริการ เพื่อพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศและเชิงสุขภาพ 4.พัฒนาสังคม ยกระดับคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม เพื่อส่งเสริมการจัดการน้ำเสีย การจัดการขยะ การบริหารจัดการน้ำท่วม

5.โครงการพัฒนาพิเศษขนาดใหญ่ (Big Rock) เป็นโครงการขนาดใหญ่ที่มีการจัดทำแผนระยะปานกลาง ทำแผนปฏิบัติงานและแผนใช้จ่ายให้ชัดเจน เนื่องจากเป็นโครงการที่จะเชื่อมโยงระดับภาค ซึ่งกระทบต่อเศรษฐกิจในวงกว้างขวาง เช่น โครงการเนรมิตอยุธยา การพัฒนาบึงสีไฟ การศึกษาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม การก่อสร้างสะพานเชื่อมเกาะ (เกาะลันตา-เกาะคอเขา) และเส้นทางรถไฟชุมพร ท่าเรือน้ำลึก การพัฒนาท่าอากาศยานนราธิวาสและทางหลวงเชื่อมสนามบินกับท่าเรือ ส่วนของคำขอตั้งงบประมาณของกลุ่มจังหวัดที่ยังไม่ได้รับจัดสรรในครั้งนี้อีก 9.1 หมื่นล้านบาท ครม.ให้เสนอขอในงบประมาณปี 2561

นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า ได้หารือกับกระทรวงการคลัง เกี่ยวกับความเสียหายของพื้นที่อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้แล้ว โดยประเมิน ความเสียหายจะอยู่ที่ประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งไม่สูงมากเมื่อเทียบกับปี 2554 เนื่องจากครั้งนี้พื้นที่เสียหายส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรเท่านั้น