posttoday

ธปท.เตือน "อี-มันนี่" เถื่อนเสี่ยง แนะควรตรวจสอบก่อน

17 มกราคม 2560

ธปท.เตือนประชาชนผู้ใช้บริการอีมันนี่ จากผู้ให้บริการที่ไม่ได้รับอนุญาตจากทางการมีความเสี่ยง แนะตรวจสอบผู้ให้บริการก่อน

ธปท.เตือนประชาชนผู้ใช้บริการอีมันนี่ จากผู้ให้บริการที่ไม่ได้รับอนุญาตจากทางการมีความเสี่ยง แนะตรวจสอบผู้ให้บริการก่อน

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกหนังสือแจ้งเตือนประชาชนผู้บริโภคเรื่องการใช้บริการการเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Money) ระบุว่า ด้วยปัจจุบันมีผู้ให้บริการอีมันนี่ ที่ลูกค้าสามารถเติมเงินเข้ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์และสามารถใช้เงินหรือมูลค่าที่เก็บไว้ในกระเป๋าเพื่อชำระค่าสินค้าหรือบริการของร้านค้าตามที่กำหนดไว้ และมีการโฆษณาประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ประชาชนทั่วไปและร้านค้าสมัครใช้บริการดังกล่าวมากขึ้น รวมทั้งบางแห่งมีการหาเครือข่ายสมาชิกโดยให้ผลตอบแทนด้วย

ดังนั้น ธปท.จึงขอแนะนำให้ประชาชน ร้านค้า สถานประกอบการ ที่จะใช้บริการหรือรับชำระเงินค่าสินค้าหรือบริการด้วยอีมันนี่ ทำธุรกรรมกับผู้ให้บริการที่ได้รับอนุญาตจากทางการและหลีกเลี่ยงการใช้บริการจากผู้ให้บริการที่ไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งอาจมีการให้บริการที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน และสร้างความเสียหายแก่ลูกค้า โดยประชาชน ร้านค้า และสถานประกอบการได้ ซึ่งธปท.ได้ติดตามดูเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ให้บริการที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจบริการ อีมันนี่ ภายใต้การกำกับดูแลของทาการได้จากรายชื่อที่แนบจากเว็บไซต์ของ ธปท. https://www.bot.or.th/Thai/PaymentSystems/OversightOfEmoney/ListOfEmoney/Pages/eMoneyProvider.aspx หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงินหมายเลขโทรศัพท์ 1213

สำหรับผู้ให้บริการอีมันนี่ส่วนใหญ่จะเป็นธนาคารพาณิชย์ สาขาธนาคารต่างประเทศ  ผู้ให้บริการทางการเงินที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน (นันแบงก์) ผู้ให้บริการโทรคมนาคม เช่น ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ,บริษัท ทรู มันนี่ ,บริษัท ตลาด ดอท คอม ,บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ ,บริษัท ทีทูพี ,บริษัท ทูซีทูพี (ประเทศไทย) ,บริษัท เทสโก้ คาร์ด เซอร์วิสเซส ,บริษัท บัตรกรุงไทย เป็นต้น