posttoday

สรรพสามิตจ้องเก็บภาษีชาเขียว-กาแฟ

16 มกราคม 2560

สรรพสามิตทบทวนภาษีสินค้ากระทบสุขภาพ ปัดฝุ่นเก็บภาษี ชาเขียว-กาแฟ

สรรพสามิตทบทวนภาษีสินค้ากระทบสุขภาพ ปัดฝุ่นเก็บภาษี ชาเขียว-กาแฟ

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า หลังจากนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ให้นโยบายกรมเพื่อหาทางเก็บภาษีให้ได้มากขึ้น กรมก็จะดำเนินการทบทวนการเก็บภาษีตัวใหม่ที่ส่งผลกระทบกับสุขภาพและส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมประมาณ 3-4 สินค้า ที่เคยศึกษาไว้แล้วที่ผ่านมา มาพิจารณารายละเอียดใหม่ให้สอดคล้องกับสภาพปัจจุบัน และส่งให้กระทรวงการคลังพิจารณาและเสนอฝ่ายนโยบายเห็นชอบต่อไป

นายสมชาย กล่าวว่า ภาษีที่ส่งผลกระทบกับสุขภาพที่เคยศึกษา คือ การเก็บภาษีเครื่องดื่มชาเขียว และกาแฟชงสำเร็จรูปที่มีเพิ่มขึ้นอยู่จำนวนมาก ซึ่งมีทั้งเรื่องของความหวานที่ไม่เป็นผลดีกับสุขภาพ ซึ่งกฎหมายภาษีสรรพสามิตที่กำลังมีผลบังคับใช้จะมีการเก็บภาษีเครื่องดื่มใหม่ ที่มีการคิดภาษีทั้งด้านราคาและด้านปริมาณความหวาน โดยภาระภาษีด้านไหนมากกว่ากันก็ให้เก็บด้านนั้น ซึ่งจะช่วยลดปริมาณความหวานในเครื่องดื่มดังกล่าวได้ระดับหนึ่ง

นอกจากนี้ เครื่องดื่มชาเขียวและกาแฟสำเร็จรูปนั้น ที่ผ่านมาได้รับการยกเว้นภาษีสรรพสามิต ด้วยเหตุผลว่าผู้ผลิตสนับสนุนภาคการเกษตรโดยซื้อใบชาและเมล็ดกาแฟจากเกษตรกร ซึ่งกรมสรรพสามิตจะศึกษาให้ยกเลิกการยกเว้นการเก็บภาษีสรรพสามิตดังกล่าว เพราะพบว่ามีส่วนผสมจากวัตถุดิบทางการเกษตรน้อยมาก แม้จะเก็บภาษีได้ไม่มากแต่ก็ต้องดำเนินการเพื่อรักษาสุขภาพประชาชน

นายสมชาย กล่าวว่า ในส่วนของการเก็บภาษีสิ่งแวดล้อม ที่ผ่านมากรมจะทบทวนการเก็บภาษีสรรพสามิตบรรจุภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นทั้งหมด เนื่องจากกระทบกับสิ่งแวดล้อมกำจัดยากไม่ย่อยสลายเป็นเวลานานนับหลายสิบปี ซึ่งภาษีทั้งหมดกรมได้ศึกษาเตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว แค่มาทวนใหม่ให้รอบคอบอีกครั้ง ก็ส่งให้กระทรวงการคลังพิจารณาได้