posttoday

คืนภาษีผ่านพร้อมเพย์ป่วน

11 มกราคม 2560

สรรพากรขอโทษผู้เสียภาษี พร้อมคืนภาษีเงินได้ผ่านพร้อมเพย์ทุกธนาคารตั้งแต่ 10 ม.ค.นี้

สรรพากรขอโทษผู้เสียภาษี พร้อมคืนภาษีเงินได้ผ่านพร้อมเพย์ทุกธนาคารตั้งแต่ 10 ม.ค.นี้

ภายหลังจากที่กรมสรรพากรประกาศพร้อมคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปี 2559 ผ่านระบบพร้อมเพย์ เข้าบัญชีเงินฝากผู้เสียภาษีโดยตรง โดยจะได้คืนภาษีหลังวันยื่นแบบเพียง 1 วันเท่านั้น ปรากฏว่ามีประชาชนขอคืนภาษีผ่านพร้อมเพย์แต่ไม่ได้รับเงินเข้าบัญชี ได้รับเพียงข้อความเอสเอ็มเอสว่า กรมสรรพากรจ่ายเงินคืนภาษีให้แล้ว และเมื่อสอบถามไปยังสายด่วนกรมสรรพากรกลับได้รับคำตอบว่าจะได้เงินเร็วหากมีบัญชีพร้อมเพย์กับธนาคารกรุงไทยเท่านั้น

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า การคืนภาษีผ่านระบบพร้อมเพย์ทุกธนาคารจะเริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค.นี้ ก่อนหน้านี้มีเพียงธนาคารกรุงไทยที่สามารถรับคืนภาษีผ่านพร้อมเพย์ได้ตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค. เร็วกว่าธนาคารอื่น

"กรมสรรพากรต้องขอโทษผู้เสียภาษีที่เกิดความสับสนจากการส่งเอสเอ็มเอสผิดพลาด และการตอบคำถามของเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร เนื่องจากรับเจ้าหน้าที่เข้ามาใหม่ ซึ่งจะเร่งแก้ไขเป็นการด่วน ยืนยันว่าการขอคืนภาษีผ่านทางพร้อมเพย์ รวดเร็ว ปลอดภัย ซึ่งไม่ได้บังคับ ผู้เสียภาษียังสามารถเลือก ขอคืนภาษีโดยให้กรมสรรพากรจ่ายเป็นเช็คได้เหมือนที่ผ่านมา" นายประสงค์ กล่าว

น.ส.พรรณพร คงยิ่งยง รอง ผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุดลูกค้าบุคคล ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า เป็นข้อตกลงระหว่างกรมสรรพากรและสมาคมธนาคารไทยก่อนหน้านี้แล้วว่า จะเริ่มต้นคืนภาษีเข้าบัญชีของประชาชนตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค. ซึ่งธนาคารมีรายการคืนภาษีผ่านพร้อมเพย์แล้ว 1,200 รายการ

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการกรุงศรีคอนซูมเมอร์ กล่าวว่า ระบบพร้อมเพย์ที่เชื่อมต่อระหว่างรัฐบาลกับประชาชน (G to C) พร้อมใช้แล้ว ส่วนพร้อมเพย์ที่อยู่ในกระบวนการทดสอบระบบอยู่ คือการโอนเงินระหว่างบุคคลกับบุคคล (C to C) จะเริ่มใช้งานภายในไตรมาสแรกปีนี้