posttoday

ธนชาตยิ้มสินเชื่อขยับ รายใหญ่เริ่มเบิกเงินกู้

28 ธันวาคม 2559

"ธนชาต" คาดสินเชื่อปี 2559 หดตัวเหลือ 2% จากเดิมคาดว่าจะหดตัว 5% หลังลูกค้ารายใหญ่เบิกจ่ายเงินกู้ลงทุนโครงการขนาดใหญ่ภาครัฐ

"ธนชาต" คาดสินเชื่อปี 2559 หดตัวเหลือ 2% จากเดิมคาดว่าจะหดตัว 5% หลังลูกค้ารายใหญ่เบิกจ่ายเงินกู้ลงทุนโครงการขนาดใหญ่ภาครัฐ
    
นายอนุวัติร์ เหลืองทวีกุล รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารธนชาต เปิดเผยว่า ในช่วงเดือน ธ.ค.ที่ผ่าน เริ่มมีลูกค้ารายใหญ่เบิกจ่ายเงินสินเชื่อใช้ในการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ภาครัฐ ซึ่งคาดว่าจะทำให้อัตราการเติบโตของสินเชื่อในปี 2559 น่าจะกลับมาดีกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้เดิม ว่าจะหดตัวประมาณ 5% แต่สุดท้ายหดตัวเหลือเพียง 2% เท่านั้น ขณะที่สินเชื่อเช่าซื้อยังไม่ฟื้นตัว
 
"ในช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค.เริ่มมีลูกค้ารายใหญ่เบิกจ่ายเงินสินเชื่อใช้ในการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ภาครัฐ ในขณะเดียวกันสินเชื่อรายย่อยก็มีการฟื้นตัวมาบางแล้ว ทำให้มั่นใจว่าทั้งปีนี้สินเชื่อมีโอกาสหดตัวเหลือเพียง 2%" นายอนุวัติร์ กล่าว

สำหรับสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) 9 เดือนอยู่ที่ 1.86% และ คาดว่าสิ้นปีนี้จะรักษาให้ต่ำกว่า 2% ซึ่งในไตรมาส 4/2559 ธนาคารคาดว่าจะยังคงตั้งสำรองหนี้ในระดับปกติ เนื่องจากที่ผ่านมาได้ตั้งสำรองในระดับที่สูงเพื่อรองรับเศรษฐกิจที่มีความผันผวน

ทั้งนี้ ปัจจุบันธนาคารมีอัตราส่วน ค่าเผื่อหนี้สูญและหนี้สงสัยจะสูญต่อ สินเชื่อด้อยคุณภาพ อยู่ที่ 147.91% ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับสูญเมื่อเทียบกับระบบธนาคารที่เฉลี่ยอยู่ที่ 130-140%