posttoday

กม.ล้มละลายใหม่ใช้มิ.ย.60

28 ธันวาคม 2559

ครม.ไฟเขียว กม.ล้มละลายฉบับใหม่ เร่งบังคับใช้เดือน มิ.ย. 2560 ให้ทันธนาคารโลกยกระดับเครดิตไทย สร้างความเชื่อมั่นนักลงทุนต่างชาติ

ครม.ไฟเขียว กม.ล้มละลายฉบับใหม่ เร่งบังคับใช้เดือน มิ.ย. 2560 ให้ทันธนาคารโลกยกระดับเครดิตไทย สร้างความเชื่อมั่นนักลงทุนต่างชาติ

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติหลักการร่าง พ.ร.บ.ล้มละลาย (ฉบับที่...) พ.ศ. ...เพื่อช่วยให้กฎหมายล้มละลายไทยได้มาตรฐานสากลสอดคล้องกับมาตรฐานของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) โดยกฎหมายนี้จะจัดทำให้แล้วเสร็จ และมีผลบังคับใช้ภายในวันที่ 1 มิ.ย. 2560 เพื่อให้ทันเพิ่มคะแนนในช่วงการพิจารณของธนาคารโลกโดยจะพิจารณาให้คะแนนความยากง่ายการทำธุรกิจไทย (Ease of doing business) การแก้ไขกฎหมายฉบับนี้จะทำให้ไทยมีอันดับที่ดีขึ้น

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการแก้ไขอุปสรรคในการจัดการและรวบรวมทรัพย์สินของ ลูกหนี้ที่มีลักษณะระหว่างประเทศโดยให้สามารถบังคับคดีกับทรัพย์สินของผู้ล้มละลายที่อยู่ในต่างประเทศได้ อีกทั้งยังช่วยสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนต่างประเทศต่อกฎหมายล้มละลายของประเทศไทย และทำให้กระบวนการล้มละลายกับการบังคับหลักประกันเกิดการสอดรับกัน ส่งผลให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงแหล่งทุนได้มากขึ้น

"อนาคตจะช่วยเอื้อให้รัฐบาลหรือ เจ้าหนี้สามารถติดตามทรัพย์ที่อยู่ใน ต่างประเทศได้เป็นครั้งแรก และทำให้ไทยเข้าสู่มาตรฐานสากลในกฎหมายล้มละลายระหว่างประเทศ" นายกอบศักดิ์ กล่าว

ปัจจุบันมีทั้งหมด 41 ประเทศ ที่มีกฎหมายภายในที่ยึดหลักตามกฎหมายแม่แบบว่าด้วยการล้มละลายข้ามชาติ ซึ่งในเอเชียมีใช้แล้ว 3 ประเทศ คือ ญี่ปุ่น เกาหลี และฟิลิปปินส์ โดยไทยจะถือเป็นประเทศที่ 4 ในเอเชียที่จะมีการใช้กฎหมายนี้
  
สำหรับร่าง พ.ร.บ.ล้มละลายฉบับใหม่ มีสาระสำคัญใน 5 เรื่อง คือ เรื่องที่ 1 กระบวนการพิจารณาฟื้นฟูกิจการสอดคล้องกับ พ.ร.บ.ให้เป็นไปในแนวทางเดียวกับ หลักการฟื้นฟูกิจการลูกหนี้ที่เป็นวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) รองรับกับ พ.ร.บ.หลักประกันทางธุรกิจปี 2558 เรื่องที่ 2 ปรับปรุงมติเจ้าหนี้ในการฟื้นฟูจากเดิมเห็นชอบ 3 ใน 4 เหลือ 2 ใน 3 ด้าน เรื่องที่ 3 เพิ่มเจ้าหน้าที่พิทักษ์ทรัพย์ในการเข้าถึงข้อมูลลูกหนี้สถาบันการเงินที่สถาบันการเงินต้องร่วมมือในการสืบหาทรัพย์

ทั้งนี้ เรื่องที่ 4 จะมีการเพิ่มหมวดการล้มละลายเกี่ยวกับต่างประเทศ สอดรับกฎหมายการค้าระหว่างประเทศของสหประชาชาติ จะช่วยให้ประเทศไทยสามารถสืบหาทรัพย์ในต่างประเทศได้เป็นครั้งแรก และเรื่องที่ 5 การเพิ่มคุณสมบัติเจ้าหน้าที่พิทักษ์ทรัพย์ให้มีความรู้ ความสามารถดีขึ้น ฝ่ายการฝึกอบรมที่ เหมาะสม ผลตอบแทนที่เหมาะสม