posttoday

ธปท.จับตาเอกชนลงทุนเพิ่ม

23 ธันวาคม 2559

ธปท.เชื่อปีหน้าการลงทุนภาคเอกชนกระเตื้อง โดยเฉพาะกลุ่มได้บีโอไอ คลังเมินต่ออายุมาตรการลดภาษีกระตุ้นการลงทุน

ธปท.เชื่อปีหน้าการลงทุนภาคเอกชนกระเตื้อง โดยเฉพาะกลุ่มได้บีโอไอ คลังเมินต่ออายุมาตรการลดภาษีกระตุ้นการลงทุน

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า การลงทุนภาคเอกชนในปี 2560 จะปรับตัวดีขึ้นจากหลายปัจจัย โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมที่ขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ที่มียอดขอรับส่งเสริมเพิ่มค่อนข้างมากในช่วง 1 ปีนี้ ตั้งเป้าไว้ประมาณ 5 แสนล้านบาท และเป็นการขอรับการลงทุนตามกรอบบีโอไอใหม่ที่จะเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศที่คาดว่าจะลงทุนในปี 2560

ทั้งนี้ ต้องติดตามว่ากลุ่มที่ได้รับบีโอไอจะมีการลงทุนแค่ไหน ซึ่งเท่าที่ดูเริ่มมีการลงทุนบ้างแล้ว อาทิ อุตสาหกรรมยางที่มาจากเมืองจีนที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น และอุตสาหกรรมที่อาจจะมีกำลังการผลิตส่วนเกินอยู่ แต่จำเป็นต้องลงทุนปรับปรุงเทคโนโลยี

นอกจากนี้ ต้นทุนการเงินเริ่มจะปรับสูงขึ้นในปีหน้า เห็นได้จากดอกเบี้ยตราสารหนี้ที่เริ่มขยับขึ้นแล้ว รวมทั้งมีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐหลายอย่างที่จะเริ่มเบิกจ่ายเพราะผ่านการประมูลไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม การลงทุนภาคเอกชนที่เติบโตน้อยในช่วงที่ผ่านมา ไม่ได้เป็นปัญหาเฉพาะในไทย แต่เป็นปัญหาทั่วโลก เพราะถ้าดูผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) โลกในช่วงผ่านมาลดลง เนื่องจากจากภาคบริการ เพราะกิจกรรมในภาคบริการสมัยใหม่ไม่ได้ใช้เงินทุนที่มาก เหมือนกับภาคการผลิตที่มีการใช้เงินลงทุนสูง เช่น การลงทุนสร้างโรงงานอุตสาหกรรมและในปัจจุบันเทคโนโลยีใหม่ๆ มีต้นทุนถูกลง ทำให้ความต้องการการใช้เงินทุนลดลงเช่นกัน อีกทั้งโครงสร้างทางการเงินของโลกเปลี่ยนไป แนวโน้มดอกเบี้ยเงินฝากเริ่มลดลง ทำให้คนจะต้องออมเงินมากขึ้น เพื่อสร้างความมั่นคงและเตรียมเข้าสู่สังคมสูงอายุที่จะมีอายุยืนยาวขึ้น

“จากนี้ไปการลงทุนภาคเอกชนจะไม่กลับไปสูงเหมือนเมื่อ 10 ปีก่อน แต่แนวโน้มจะปรับขึ้น ส่วนหนึ่งเพราะการลงทุนลดลงมาตั้งแต่หลังน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 ต่อด้วยปัญหาการเมือง ฉะนั้นการลงทุนภาคเอกชนน่าจะกลับมาได้ โดยเฉพาะการลงทุนเพื่อปรับปรุงเทคโนโลยี ซึ่งถือว่าเป็นประเด็นสำคัญ” ผู้ว่าการ ธปท. ระบุ

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงคลังยังไม่มีนโยบายขยายเวลามาตรการกระตุ้นการลงทุนภาคเอกชนที่ให้สามารถนำเงินลงทุนหักลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า ที่จะสิ้นสุดในปีนี้ออกไปอีก 6 เดือน ตามคำร้องขอภาคเอกชน โดยที่ผ่านมารัฐบาลให้โอกาสภาคเอกชนเต็มที่แล้ว มาตรการนี้ใช้มาตั้งแต่ปลายปี 2558 แต่เอกชนไม่สนใจมาใช้สิทธิดังกล่าว

นอกจากนี้ คาดว่าแม้จะไม่มีมาตรการกระตุ้นการลงทุนหักลดหย่อนภาษี 2 เท่า ภาคเอกชนก็จะถูกกดดันให้ต้องลงทุนเพิ่มอยู่แล้ว เพราะในปีหน้าภาครัฐมีโครงการลงทุนจำนวนมาก รวมทั้งการทำงบกลางปี เพื่อการลงทุนเพิ่มอีก 1.6 แสนล้านบาท ทำให้เอกชนต้องลงทุนเพิ่มจากโครงการต่างๆ ที่รัฐบาลดำเนินการ