posttoday

คลังเร่งแก้หนี้นอกระบบ เดินสายทั่วไทยเริ่มอีสาน

09 ธันวาคม 2559

คลังเดินสายโปรโมทโครงการแก้ไขหนี้นอกระบบทั่วประเทศ ประเดิมลง พื้นที่ภาคอีสาน 4 จังหวัด

คลังเดินสายโปรโมทโครงการแก้ไขหนี้นอกระบบทั่วประเทศ ประเดิมลง พื้นที่ภาคอีสาน 4 จังหวัด

ภายหลังจากรัฐบาลวางนโยบายแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างยั่งยืนด้วยการเปิดให้ลงทะเบียนคนจน สนับสนุนให้ เจ้าหนี้นอกระบบเข้ามาจดทะเบียนเป็น พิโกไฟแนนซ์ การเปิดกระบวนการไกล่เกลี่ยและประนอมหนี้ โดยกระทรวงการคลังจะสัญจรไปซักซ้อมทำความเข้าใจให้ข้าราชการและประชาชนทั่วประเทศ โดยในสัปดาห์นี้สัญจรไปยัง จ.ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด และอุดรธานี

ทั้งนี้ ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังเตรียมการประชุมอยู่นั้น ได้มีชาวบ้านกว่า 20 คน ได้บุกเข้ามาขอพบปลัดกระทรวงการคลังและเจ้าหน้าที่ และก้มกราบปลัดคลังขอให้ช่วยแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างจริงจัง เพื่อให้ลูกหนี้ได้รับความ เป็นธรรม

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ได้เน้นย้ำการแก้หนี้ นอกระบบใน 4 ประเด็น คือ กระบวนการไกล่เกลี่ยประนอมหนี้นอกระบบ กระบวนการฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพการหารายได้ของลูกหนี้นอกระบบการพัฒนาแหล่งเงินทุนสำหรับประชาชนที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนปกติ และการดำเนินการกับเจ้าหนี้นอกระบบที่ทำผิดกฎหมาย

"คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ทั้งผลักดันให้เจ้าหนี้นอกระบบเข้าสู่กระบวนการปรับพฤติกรรมให้เป็นผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัดภายใต้การกำกับ (สินเชื่อพิโกไฟแนนซ์) ซึ่งสมัครได้ที่สาขาธนาคารออมสิน และ ธ.ก.ส.ทั่วประเทศ" ปลัดคลัง กล่าว