posttoday

ลุยสางหนี้ไอแบงก์5หมื่นล้าน10ปีจบ

09 ธันวาคม 2559

คลังเดินเครื่องหาเอ็มดีบริษัทบริหารสินทรัพย์ธนาคารอิสลาม หวังหนี้เสีย 5 หมื่นล้าน

คลังเดินเครื่องหาเอ็มดีบริษัทบริหารสินทรัพย์ธนาคารอิสลาม หวังหนี้เสีย 5 หมื่นล้าน

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีการแต่งตั้งให้ นางพรรณ ขนิตตา บุญครอง อดีตผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง มาเป็นประธานบริษัทบริหารสินทรัพย์ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (IAM) แล้ว เพื่อทำหน้าที่โอนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ เอ็นพีเอฟ มูลค่าราว 5 หมื่นล้านบาท จากไอแบงก์ มาให้ IAM บริหารจัดการ

"ขั้นตอนหลังจากนี้ต้องเปิดสรรหาตัวกรรมการผู้จัดการ IAM ให้เข้ามาทำงานแบบเต็มเวลา โดยจะไม่ใช้วิธีการว่าจ้างบริษัทบริหารสินทรัพย์ แต่จะใช้วิธีการหาทีมงานที่มีผู้บริหารขึ้นมาบริหารติดตามหนี้เสียเอง" นายเอกนิติ กล่าว

ทั้งนี้ จากรูปแบบที่ตั้งไว้คาดว่า IAM จะใช้เวลาประมาณ 10 ปี ในการบริหารจัดการเช่นการโอนสินทรัพย์ การติดตามทวงหนี้ และปิดบัญชี ซึ่งภาพรวมลูกหนี้เอ็นพีเอฟที่มีประมาณ 5 หมื่นล้านบาท ในจำนวนนี้ 80% เป็นลูกหนี้รายใหญ่ มีจำนวนประมาณ 200 ราย ที่ต้องเข้าไปติดตามทวงหนี้ซึ่งมีหลายขั้นตอน รวมถึงขั้นตอนที่ต้องดำเนินการฟ้องร้องตามกฎหมาย การบังคับคดีที่ต้องใช้เวลานานหลายปีในบางกรณี

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า IAM ตั้งขึ้นมาเพื่อปรับโอนหนี้เอ็นพีเอฟของไอแบงก์เพียงแห่งเดียว จะไม่มีการรับโอนหนี้เสียจากสถาบันการเงินเฉพาะกิจแห่งอื่นเข้ามาเพิ่มอีก และเมื่อสามารถบริหารจัดการหนี้ได้หมดแล้วบริษัทนี้จะต้องปิดตัวเองในที่สุด