posttoday

ลุ้นศาลอนุมัติแผนแก้หนี้เอสเอสไอ15ธ.ค.นี้

09 ธันวาคม 2559

กรุงไทยชี้ หากแผนฟื้นฟูเอสเอสไอผ่านศาลล้มละลายกลาง 15 ธ.ค.นี้ ช่วยลดเอ็นพีแอลเกือบ 10% ของทั้งระบบทันทีในปีนี้

กรุงไทยชี้ หากแผนฟื้นฟูเอสเอสไอผ่านศาลล้มละลายกลาง 15 ธ.ค.นี้ ช่วยลดเอ็นพีแอลเกือบ 10% ของทั้งระบบทันทีในปีนี้

นายปริญญา พัฒนภักดี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน สายงานปรับโครงสร้างหนี้และบริหารทรัพย์สิน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ ศาลล้มละลายกลางนัดฟังคำสั่งแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี (เอสเอสไอ) ซึ่งหากศาลอนุมัติแผนตามที่บริษัทเสนอ จะทำให้หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ลดลงทันที 3 หมื่นล้านบาท หรือ 10% ของเอ็นพีแอลทั้งระบบที่มี 3.9 แสนล้านบาท

ก่อนหน้านี้ ธนาคารเจ้าหนี้ 3 แห่งได้หารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย หากแผนฟื้นฟูกิจการได้รับการอนุมัติ ก็สามารถตัดยอดเอ็นพีแอลของเอสเอสไอออกจากระบบได้ทันที และเมื่อบริษัทเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูปีหน้า ซึ่งคาดว่าจะจัดการหนี้เสร็จภายใน 1 ปี จากเดิมที่คาดว่าจะใช้เวลา 2-3 ปี

สำหรับแผนฟื้นฟูกิจการเบื้องต้น บริษัทจะทยอยชาระหนี้คืน 12 ปี หรือ 144 งวด และจะมีการแปลงหนี้เป็นทุน โดยจะรวมหนี้ของบริษัท เอสเอสไอ ยูเค กับประเทศไทยด้วยกัน ส่วนในระยะยาวเมื่อชาระหนี้ครบ 12 ปีแล้ว หากบริษัทมีสภาพคล่องเพียงพอก็นำมาชาระหนี้เพิ่มเติมหรืออาจจะแปลงหนี้เป็นทุนอีกครั้งก็ได้ อย่างไรก็ตามขณะนี้อยู่ระหว่างการชาระบัญชีและบังคับขายทรัพย์ทอดตลาดบริษัท เอสเอสไอ ยูเค โดยเฉพาะท่าเรือ ที่มีนักธุรกิจให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก

นายปริญญา กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจบริษัท เอสเอสไอ (ไทย) มีผลประกอบการที่เริ่มเป็นบวก มีกำลังผลิตเหล็ก 1.3-1.4 ล้านตัน/ปี จากความต้องการใช้เพิ่มจากโครงการก่อสร้าง ขณะที่ราคาเหล็กปรับตัวดีขึ้น ทำให้บริษัทมีสภาพคล่องหมุนเวียนหล่อเลี้ยงธุรกิจได้