posttoday

ธอส.ตั้งเป้าปีหน้า ปล่อยกู้เพิ่ม1หมื่นล.

07 ธันวาคม 2559

ธอส.ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อปีหน้า 1.8 แสนล้าน พร้อมกดหนี้เสียต่ำกว่า 4% ส่วนปีนี้ทำได้ตามเป้า

ธอส.ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อปีหน้า 1.8 แสนล้าน พร้อมกดหนี้เสียต่ำกว่า 4% ส่วนปีนี้ทำได้ตามเป้า

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ในปี 2560 กระทรวงการคลังตั้งเป้าให้ธนาคารปล่อยสินเชื่อใหม่เพิ่มอีก 5-6% หรือเพิ่มขึ้น 1 หมื่นล้านบาท เป็นยอดสินเชื่อ 1.8 แสนล้านบาท เทียบกับปี 2559 ที่ธนาคารคาดว่าจะปล่อยสินเชื่อใหม่ได้ 1.7 แสนล้านบาท ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

“ในช่วง 11 เดือนแรก เราปล่อยสินเชื่อได้แล้ว 1.45 แสนล้านบาท คาดว่าในเดือนสุดท้ายนี้จะปล่อยสินเชื่อได้มากกว่า 2.5 หมื่นล้านบาท เพราะมีสินเชื่อเงื่อนไขผ่อนปรนออกมาและเป็นที่สนใจของผู้ขอสินเชื่อจำนวนมาก” นายฉัตรชัย กล่าว

สำหรับเรื่องหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือเอ็นพีแอล ของธนาคารในปีนี้ลดลงอย่างต่อเนื่อง คาดว่าสิ้นปีนี้เอ็นพีแอลอยู่ที่ 5.25% และในปี 2560 อยู่ต่ำกว่า 4% เนื่องจากมีการขายเอ็นพีแอล 1.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งกระทรวงการคลังเห็นชอบแล้ว และขายได้ในไตรมาส 3 ปีหน้า ส่งผลให้เอ็นพีแอลลดลงทันที 0.8% และเมื่อรวมกับเอ็นพีแอลที่ลดลงจากการบริหารงานอีก 0.2-0.5% จะทำให้หนี้เอ็นพีแอลปีหน้าลดลงมาก

นายฉัตรชัย กล่าวว่า ธนาคารอยู่ระหว่างเสนอแก้ไขกฎหมาย เพื่อให้ธนาคารปล่อยสินเชื่อให้กับผู้สูงอายุ (รีเวิร์ส มอร์ทเกจ) ได้ ซึ่งกระทรวงการคลังเห็นชอบในหลักการแล้ว แต่หลังแก้กฎหมายต้องพิจารณากฎเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่จะเข้ามากำกับดูแล ซึ่งธนาคารเห็นว่ามีความจำเป็นต้องดำเนินการเพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุ เบื้องต้นจะเริ่มดำเนินการวงเงิน 1 หมื่นล้านบาท