posttoday

ธปท.ชี้ทิศเงินทุนไหลออกไม่รุนแรง

29 พฤศจิกายน 2559

ธปท.ชี้เงินทุนไหลออกไทยไม่รุนแรง แม้สหรัฐขยับดอกเบี้ย แนะเอกชนดูแลความเสี่ยงค่าเงิน

ธปท.ชี้เงินทุนไหลออกไทยไม่รุนแรง แม้สหรัฐขยับดอกเบี้ย แนะเอกชนดูแลความเสี่ยงค่าเงิน

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า แนวโน้มเงินทุนไหลออกจากภูมิภาคและไทยไม่น่าจะรุนแรง โดยตลาดได้คาดการณ์และตอบรับข่าวทิศทางการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่จะประชุมเดือน ธ.ค.นี้ ไปพอสมควร บวกกับมีเงินทุนบางส่วนทยอยไหลกลับไปสหรัฐบ้างแล้ว

ทั้งนี้ ในช่วงสั้นๆ ค่าเงินบาทอาจจะผันผวนบ้าง แต่ยังน้อยกว่าหลายประเทศในภูมิภาค ส่วนหนึ่งเพราะปัจจัยทั้งภายนอกและภายในของแต่ละประเทศมีความแตกต่างกัน เช่น บางประเทศมีปัญหาการเมืองภายใน บางประเทศมีความจำเป็นที่ต้องพึ่งเงินจากต่างประเทศค่อนข้างมาก เมื่อมีเหตุการณ์ที่มากระทบ การไหลออก ของเงินทุนจะได้รับผลกระทบแรงกว่าไทย ดังนั้น ผู้ที่เกี่ยวข้องกับอัตราแลกเปลี่ยนต้องป้องกันความเสี่ยงจากค่าเงิน

นายวิรไท กล่าวว่า ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนนั้นเป็นเรื่องที่ผู้ส่งออกและนำเข้าจำเป็นต้องมีทักษะในการบริหารจัดการความเสี่ยงเหล่านี้ โดยเฉพาะในภาวะข้างหน้าที่ความเสี่ยงมีแนวโน้ม จะเกิดขึ้นจากหลายๆ เหตุการณ์ โดยเฉพาะปัจจัยเชิงภูมิรัฐศาสตร์ที่ไม่ได้เป็นปัจจัยเชิงเศรษฐกิจ แต่ก็มีผลกระทบต่อราคาสินทรัพย์และความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน

"ไทยมีภูมิคุ้มกันที่ค่อนข้างดี และอาจจะเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ค่าเงินบาทไม่ได้ผันผวนเหมือนหลายประเทศในภูมิภาค รวมทั้งค่าเงินบาทก็อ่อนค่าน้อยกว่าสกุลอื่น" นายวิรไท กล่าว