posttoday

คุมบัตรเสริม กลุ่มเจนวาย ก่อหนี้เกินตัว

27 ตุลาคม 2559

ผู้ประกอบการบัตรเครดิตระวังการออกบัตรเสริม ป้องกันการใช้จ่ายเกินตัวในกลุ่มนักศึกษา หลังผลสำรวจระบุเจนวายเสี่ยงก่อหนี้มากสุด

ผู้ประกอบการบัตรเครดิตระวังการออกบัตรเสริม ป้องกันการใช้จ่ายเกินตัวในกลุ่มนักศึกษา หลังผลสำรวจระบุเจนวายเสี่ยงก่อหนี้มากสุด

นางพิทยา วรปัญญาสกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจบัตรเครดิต บริษัท บัตรกรุงไทย (เคทีซี) เปิดเผยว่า ผลสำรวจที่ห่วงปัญหาหนี้ครัวเรือนในกลุ่มนักเรียน นักศึกษา หรือคนรุ่นใหม่เจนวายนั้น จากการติดตามพฤติกรรมของลูกค้ายังไม่ได้เห็นทิศทางอย่างชัดเจนว่ามีปัญหาการชาระหนี้ในกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง โดยภาพรวมการค้างชาระ 1-3 เดือน กระจายในทุกกลุ่มรายได้และกลุ่มอายุ

อย่างไรก็ดี เคทีซีมีความระมัดระวังในการออกบัตรเสริมให้ลูกค้า โดยมุ่งเน้นลูกค้าในกลุ่มที่มีความสามารถในการผ่อนชาระและมีความจำเป็น เช่น พ่อแม่ออกบัตรเสริมให้ลูก เพื่อสำรองเงินใช้จ่ายหรือเผื่อฉุกเฉิน โดยเฉพาะผู้ที่ไปศึกษาต่อต่างประเทศ โดยกำหนดอายุผู้ถือบัตรเสริมขั้นต่ำ 15 ปี ซึ่งถือเป็นวัยที่มีวุฒิภาวะพอสมควรแล้ว

นอกจากนี้ ผู้ถือบัตรหลักสามารถกำหนดวงเงินใช้จ่ายของบัตรเสริมได้ เพื่อป้องกันการใช้จ่ายเกินตัว และหากจำเป็นก็สามารถยื่นขอให้บริษัทพิจารณาขยายวงเงินบัตรเสริมได้ตามความจำเป็นในแต่ละเดือนเพื่อควบคุมการใช้จ่ายและภาระหนี้ ปัจจุบันเคทีซีมีฐานบัตรเสริมอยู่ราว 1.5 แสนใบ หรือสัดส่วน 8-9% ของฐานบัตรรวมที่มี 2 ล้านใบ

น.ส.ศุภนีวรรณ จูตระกูล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า การพิจารณาออกบัตรเสริมให้ลูกค้าจะดูจากความสามารถชาระหนี้ของลูกค้าบัตรหลัก เนื่องจากบัตรหลักและบัตรเสริมเป็นวงเงินเดียวกัน ดังนั้น แม้ผู้ถือบัตรหลักเป็นพ่อแม่ที่ออกบัตรเสริมให้ลูก แต่สามารถควบคุมวงเงินได้

สำหรับกลุ่มนิสิต นักศึกษา หรือเด็กจบใหม่ ที่มีความกังวลว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงก่อหนี้ครัวเรือนให้มากขึ้นนั้น ธนาคารพิจารณาออกบัตรเครดิตให้อย่างระมัดระวัง โดยใช้หลักเกณฑ์คัดกรองเหมือนกลุ่มอื่น คือ การเดินบัญชีธนาคาร ที่มารายได้ วินัยทางการเงิน ซึ่งจากการติดตามการใช้จ่ายกลุ่มคนรุ่นใหม่ยังไม่มีนัยสำคัญให้น่าเป็นห่วง

น.ส.ณญาณี เผือกขำ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล เซอร์วิสเซส (กรุงศรี คอนซูมเมอร์) กล่าวว่า ปกติไม่ได้รุกตลาดบัตรเสริมและไม่มีนโยบายกระตุ้นลูกค้าให้มีบัตรเสริมอยู่แล้ว โดยบัตรเสริมส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มคนทำงานที่เสริมให้ภรรยาหรือลูกในวัยอุดมศึกษาแต่วงเงินไม่มาก ขึ้นกับผู้ถือบัตรหลักจะกำหนดวงเงินบัตรเสริมเท่าใด