posttoday

ธปท.เผยธนบัตรที่ระลึกยังเหลือบางส่วน

18 ตุลาคม 2559

ผู้ช่วยผู้ว่าการ ธปท.เผยธนบัตรที่ระลึกยังเหลือบางส่วน ธนาคารพาณิชย์และธนาคารรัฐที่มีเหลือสามารถจัดจำหน่ายจ่ายแลกให้ประชาชนได้ไม่ครบทุกแห่ง

ผู้ช่วยผู้ว่าการ ธปท.เผยธนบัตรที่ระลึกยังเหลือบางส่วน ธนาคารพาณิชย์และธนาคารรัฐที่มีเหลือสามารถจัดจำหน่ายจ่ายแลกให้ประชาชนได้ไม่ครบทุกแห่ง

นายวรพร ตั้งสง่าศักดิ์ศรี ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในปัจจุบันยังพอมีธนบัตรที่ระลึก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสต่างๆ กระจายอยู่ตามธนาคารพาณิชย์และธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ(ธนาคารรัฐ)บ้าง เพียงแต่ไม่มีทุกแบบและไม่ได้ทุกแห่ง ซึ่งหากมีเหลือธนาคารแต่ละแห่งก็สามารถตัดสินใจนำออกมาจ่ายแลกให้ประชาชนผู้สนใจ เพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึกต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชได้เลย

"ธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ยังพอมีเหลืออยู่บ้างบางส่วน กระจายอยู่ตามธนาคารพาณิชย์และธนาคารรัฐบ้าง แต่เหลือจำนวนแน่นอนเท่าไหร่ และมีชนิดใดบ้างนั้น ยังไม่สามารถบอกได้ชัดเจน เช่น ธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ (84 พรรษา)  5 ธันวาคม 2554  ช่วงนี้ยังมีจำหน่ายจ่ายแลกที่ธนาคารกรุงเทพ และออมสิน เป็นต้น หากประชาชนสนใจก็สามารถติดต่อสอบถามผ่านธนาคารได้"นายวรพรกล่าว

อย่างไรก็ดี ธปท.ไม่ได้มีการเปิดให้จองธนบัตรที่ระลึกใดๆผ่านธปท.และสำนักงานภาค ขอให้ประชาชนอย่าเดินทางมารอซื้อที่ธปท.แม้ว่าจะเป็นผู้จัดสรรธนบัตรที่ระลึกแบบต่างๆ ให้ธนาคารพาณิชย์นำไปจ่ายแลกให้ประชาชนก็ตาม แต่ธปท.ไม่เคยจ่ายแลกโดยตรงให้ประชาชนทั่วไป

"หากยังมีความต้องการเบิกเพิ่ม  ธปท. ก็จะพิจารณาจัดสรรให้สถาบันการเงินตามที่มีการร้องขอเข้ามาจนกว่าจะหมด เช่นเดียวกับธนบัตรที่ระลึกรุ่นอื่นๆ ที่หากยังมีพอจัดสรรให้สถาบันการเงินได้"นายวรพรกล่าว

ส่วนการจะเปลี่ยนธนบัตรใหม่นั้น ขอเรียนว่า กระบวนการนี้ต้องผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทยและต้องได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตก่อน

รายงานข่าวระบุว่า ธปท.ยังมีธนบัตรที่ระลึกเดิมที่เคยจัดพิมพ์เหลืออยู่บางส่วน ทำให้สามารถจัดสรรให้กับธนาคารบางแห่งที่ติดต่อขอเข้ามาได้บ้าง แต่ไม่ได้มีการจัดพิมพ์เพิ่มเติมแต่อย่างใด ดังนั้น หากธนาคารใดมีโคต้าเดิมที่เหลืออยู่ก่อนหน้านี้ หรือมีการขอรับสรรจัดธนบัตรที่ระลึกเข้ามาใหม่ ธปท.ก็สามารถจัดสรรให้ได้บางส่วน เนื่องจากไม่ได้มีจำนวนมากนัก และไม่ได้มีเหลือทุกแบบ ทำไห้ไม่สามารถจ่ายแลกได้อย่างท่วถึงทุกธนาคารและทุกสาขา

รวมธนบัตรชนิดต่างๆ ที่ธปท.เคยจัดพิมพ์  https://www.bot.or.th/Thai/Banknotes/HistoryAndSeriesOfBanknotes/Pages/commemorative02.aspx