posttoday

'ทนง'หวั่นอีก2ปี ศก.โลกถดถอย

29 กันยายน 2559

“ทนง” ชี้เศรษฐกิจโลกถึงทางสามแพร่ง เสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอย หากอาเซียน-อินเดีย โตไม่ทัน

“ทนง” ชี้เศรษฐกิจโลกถึงทางสามแพร่ง เสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอย หากอาเซียน-อินเดีย โตไม่ทัน

นายทนง พิทยะ อดีต รมว.คลัง กล่าวในงานเสวนา “ทิศทางเศรษฐกิจและการลงทุน ปี 2017” จัดโดยบริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ทาลิส ว่า ขณะนี้เศรษฐกิจโลกเดินมาถึงทางสามแพร่ง ด้านหนึ่งเป็นทางที่เดินไปสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งมีความเป็นไปได้หากเศรษฐกิจอินเดียและอาเซียนเติบโตไม่มากพอที่จะช่วยพยุงเศรษฐกิจโลก ขณะที่อีกทางหนึ่งจะเป็นการฟื้นตัวอย่างช้าๆ

“สิ้นปีนี้จะถึงจุดสิ้นสุดทางเดิน ซึ่งนักวิเคราะห์ทั่วโลกยังไม่มั่นใจว่า จะเดินไปในทิศทางไหน เพราะไม่รู้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวอย่างมั่นคงหรือไม่ ยุโรปและญี่ปุ่นจะแก้ปัญหาได้หรือไม่ และเศรษฐกิจจีนจะปรับลดลงไปมากแค่ไหน นอกจากนี้ ยังมีความเสี่ยงด้านการเมืองระหว่างประเทศ ปัญหาในตะวันออกกลางที่ขยายวงออกไป จะน่ากลัวกว่าปัญหาเศรษฐกิจ” นายทนง กล่าว

อย่างไรก็ตาม แม้จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่จะไม่รุนแรงเท่ากับวิกฤตเศรษฐกิจเมื่อปี 2551 เพราะจะเป็นเพียงการเติบโตลดลงเท่านั้น หรือเศรษฐกิจฝืดเคือง ยังมีการขยายตัวแต่ในอัตราชะลอลง แต่จะถึงขั้นเศรษฐกิจติดลบหรือไม่ต้องรอดูในอีก 2-3 ปีข้างหน้า

“ภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะยังไม่เกิดในปีหน้า เป็นแค่การชะลอตัวลงเท่านั้น แต่ในปี 2561-2562 ยังไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น และเป็นจังหวะที่ครบรอบวัฏจักรเศรษฐกิจที่แต่ละรอบจะใช้เวลาประมาณ 10-12 ปีพอดี” นายทนง กล่าว